Xã hội

Tập trung làm xong sớm các dự án giao thông trọng điểm

02/07/2018, 10:03

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như CHK Long Thành, mở rộng CHK Tân Sơn Nhất, cao tốc Bắc- Nam...

nguyen-chi-dung

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra khi trình bày báo cáo tình hình kinh tế xã hội tại Hội nghị tực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 2/7.

Sớm hoàn thành sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

Để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018 theo kịch bản điều hành đã đề ra, 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh cần phối hợp chặt chẽ, điều hành linh hoạt, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tổ chức tốt công tác theo dõi, giám sát định kỳ và thường xuyên nắm chắc tình hình diễn biến của kinh tế thế giới và trong nước, thúc đẩy phát triển nhanh những lĩnh vực chủ chốt, những dự án lớn, động lực của tăng trưởng kinh tế, kịp thời đề ra những điều chỉnh cần thiết khi có sự thay đổi lớn.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung hoàn thành sớm các công trình, dự án có ý nghĩa nâng cao năng lực sản xuất cho nền kinh tế, các dự án trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, dự án thu phí tự động không dừng....

Song song với đó là tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nóng của xã hội nhằm củng cố niềm tin của xã hội, ổn định và bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Trong đó, Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp tăng cường nắm bắt tình hình thực tế, dành thời gian thỏa đáng trực tiếp đối thoại, giải trình, trả lời kiến nghị của người dân, tập trung giải quyết căn bản những vấn đề xã hội bức xúc ở cơ sở; đồng thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động phương án xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh, không để bị động, bất ngờ, phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Biểu tình, bạo động do người dân bị kẻ xấu lợi dụng

Trước đó, Bộ trưởng Dũng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục diễn biến tích cực, GDP ước đạt 7,08%, là mức cao nhất của 6 tháng từ năm 2011 trở lại đây, tạo đà thuận lợi để đạt mục tiêu cả năm 6,7% đã đề ra, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách nhà nước đạt khá và tăng 14,3% so với cùng kỳ.

“Đánh giá chung lại, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tích cực, đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp giữ được đà tăng khá, tình hình xã hội cơ bản ổn định, cho thấy sự đúng đắn và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Đề cập đế một số vấn đề cần quan tâm trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng kế hoạch Đầu tư cho rằng cần tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn đi vào hoạt động, bởi nhân tố động lực tăng trưởng chủ yếu của năm 2017 là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với sự đóng góp mang tính đột phá của Samsung và Formosa trong 2 quý cuối năm. Trong năm 2018, Nhà máy Formosa đã đưa lò cao số 2 vào hoạt động trong quý II, như vậy yếu tố đột phá của các quý cuối năm 2018 là chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, dù lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát nhưng CPI tăng cao, nếu tiếp diễn sẽ rất khó kiểm soát mục tiêu CPI bình quân cả năm dưới 4%.

Về tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhìn chung là ổn định. Tuy nhiên trong tháng 6 đã có một số vụ biểu tình, bạo động diễn ra ở một số địa phương do người dân chưa được tuyên truyền, hiểu rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước, bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trị an và các hoạt động kinh tế ở khu vực.

Ông Dũng cho biết, Đảng và Nhà nước đã có chỉ đạo các cấp, các ngành nhanh chóng áp dụng các biện pháp phù hợp, lập lại trật tự ở các địa bàn nóng. Trong các tháng cuối năm, các ngành, các cấp cần tập trung công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hướng dẫn người dân hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xử lý nghiêm theo pháp luật những kẻ chủ mưu, lợi dụng, kích động biểu tình, bạo loạn.

Liên quan đến tình hình thiên tai, cháy nổ, tai nạn giao thông, Bộ trưởng KH-ĐT cho biết có diễn biến phức tạp. Lũ sớm đã xảy ra tại các tỉnh miền Núi phía Bắc, nhất là các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 33 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 808 tỷ đồng.

Nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trong 6 tháng đầu năm, trong đó điển hình là vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP.HCM, nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.