Thời sự

Tàu cá Bình Định bị đâm chìm: "Kiện tàu nước ngoài nếu không bồi thường"

31/10/2014, 09:37

"Tổng thiệt hại tài sản gia đình tôi phải chịu là quá lớn. Nếu tàu nước ngoài không bồi thường thiệt hại, tôi sẽ kiện…", thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393TS (Bình Định) bị tàu nước ngoài đâm chìm khẳng định.

Thuyền trưởng Lẫy. Ảnh: Triều Dương
Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy. Ảnh: Triều Dương

Anh Võ Văn Lẫy cho biết, gia đình vẫn đang “ngóng tin” điều tra xác minh từ phía các cơ quan chức năng. Trước đó, thuyền trưởng này có nhiều buổi làm việc, trình báo thông tin với các đơn vị hữu trách để phục vụ công tác “truy” lai lịch tàu nước ngoài, bằng chứng đòi bồi thường thiệt hại.

Theo ông Lẫy, tàu cá lưới vây BĐ 95393 TS được gia đình ông đóng vào năm 1999 và được tu sửa, nâng cấp công suất lên 420CV vào tháng 3/2014, có trị giá trên 5 tỷ đồng.

Đến nay, gia đình anh còn nợ ngân hàng trên 2,5 tỷ cùng nhiểu khoản nợ khác. “Giờ tất cả tài sản đã chìm hết xuống biển. Tổng thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần gia đình tôi phải chịu là quá lớn. Khi nghe tin tàu trong đoàn điện báo về báo về, vợ tôi ngất xỉu, mẹ ruột tôi quá sốc nên giờ vẫn đang nằm ở bệnh viện… Nếu tàu nước ngoài không đền bù thiệt hại, gia đình tôi sẽ kiện họ ra tòa”, anh Lẫy quả quyết.

Cũng theo anh Lẫy, thời điểm bị tàu lạ đâm chìm, trên tàu còn có trên 10 tấn cá và số tiền bán cá 300 triệu đồng trong chuyến vào đất liền trước đó. Nếu chuyến này về đất liền thuận lợi, mỗi thuyền viên sẽ thu về mỗi người trên 10 triệu đồng. “Giờ tàu mất rồi, 13 người chúng tôi sẽ thất nghiệp trong một thời gian dài”, anh Lẫy buồn rầu.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, theo số IMO anh Lẫy cung cấp, cơ quan chức năng xác định tàu nước ngoài treo cờ Liberia tên là Infinity, số hiệu A8ZW3. Tàu này được đóng tại Anh vào năm 1985 với chiều dài hơn 182 m, rộng 28 m, trọng tải gần 35.000 tấn. Tàu Infinity đã 4 lần đổi tên và đang thuộc sở hữu của công ty Makro Shipping Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trước đó, ngay tại hiện trường vụ việc ngày 26/10, ông Phan Xuân Sơn- thuyền trưởng tàu SAR 412 (Danang MRCC) đã trao đổi qua bộ đàm và yêu cầu tàu treo cờ Liberia gửi bức điện xác nhận vụ việc với Đài duyên hải và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứn nạn hàng hải Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Triều Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.