Thời sự

Tàu cá VN bị kiểm ngư TQ khống chế, đánh trọng thương 2 ngư dân

17/05/2014, 17:00

Tàu cá VN QNg 90205 bị tàu Kiểm ngư của Trung Quốc mang số hiệu 306 khống chế, đánh bị thương nặng 2 ngư dân.

Tàu sắt Trung Quốc chặn ngang mũi tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông.
Tàu sắt Trung Quốc chặn ngang mũi tàu của cảnh sát biển Việt Nam (Ảnh: VnE)

Tàu cá VN QNg 90205 bị tàu Kiểm ngư của Trung Quốc mang số hiệu 306 khống chế, đánh bị thương nặng hai ngư dân.

Tàu cá QNg 90205 do ông Nguyễn Văn Quang (huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng, trên tàu có 12 lao động. Hai ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh bị thương nặng là Nguyễn Huyền Lê Anh (sinh năm 1984) và Nguyễn Tấn Hải (sinh năm 1990).

Kiểm ngư Trung Quốc cũng đập phá hầu hết tài sản trên tàu cá. Các ngư dân trên tàu đã được sơ cứu và chạy về hướng các tàu cảnh sát biển Việt Nam để được cứu chữa.

Bên lề Hội nghị sơ kết đề án tái cơ cấu nông nghiệp ngày 17/5, Bộ trưởng Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã phản đối việc tàu sắt Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam đang khai thác thủy sản gần giàn khoan Hải Dương 981. "Chúng tôi sẽ có những biện pháp để bảo vệ ngư dân, tiếp tục hỗ trợ họ bám biển, vừa để sản xuất vừa tham gia bảo vệ chủ quyền", ông Phát nhấn mạnh. 

 

Ngoài ra, người đứng đầu ngành nông nghiệp khẳng định sẽ tính toán phương án để đẩy mạnh dự án hỗ trợ đóng tàu sắt cho ngư dân trên biển. Trên thực tế, dự án trang bị tàu sắt thay thế tàu gỗ đã được làm thí điểm tại tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau một vài năm, dự án vẫn triển khai chậm. Trong khi đó tàu gỗ của ngư dân Việt Nam ngày càng tỏ ra mong manh và yếu thế trên biển, đặc biệt so với tàu sắt của Trung Quốc. 

 

Tái cơ cấu nông nghiệp, Bộ trưởng cũng nhiều lần khẳng định vai trò giữ gìn biển đảo đối với ngành đánh bắt xa bờ hiện nay. Một trong những ưu tiên theo ông là đầu tư cho thủy sản, hạ tầng nghề cá. "Đánh bắt ngoài biển cần hiểu không chỉ là đánh cá mà còn là để giữ chủ quyền của đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh. 

 

P.V (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.