Thời sự Quốc tế

Tàu cao tốc đầu tiên của Lào do Trung Quốc sản xuất có gì đặc biệt?

19/10/2021, 06:29

Dự án tàu cao tốc đầu tiên của Lào sắp hoàn thành sau gần 5 năm xây dựng, với chi phí gần 6 tỉ USD, đa phần vốn là vay từ Trung Quốc.

Ngày 2/12 tới (ngày Quốc khánh Lào) sẽ là ngày chính thức khai trương, đưa tuyến đường sắt lịch sử đi vào hoạt động.

Trung Quốc đã chuyển tàu cao tốc tới Lào từ ngày 17/10, tổ chức lễ trao hoành tráng với sự tham gia của Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong và Bộ trưởng Bộ Công chính, Giao thông Lào Viengsavath Siphandone.

Phương tiện mới thuộc loại tàu điện động lực phân tán (EMU), được đặt tên là Lane Xang (có nghĩa là Triệu Voi) - biểu tượng của đất nước Lào.

Lanxang còn được gọi với cái tên Lancang (Lan Thương) - khu vực thượng nguồn sông Mekong tại Trung Quốc, vốn là biểu tượng cho "quan hệ láng giềng, đồng chí, đối tác, hữu nghị tốt đẹp" giữa Trung Quốc và Lào.

img

Tàu Triệu Voi đi qua biên giới Lào - Trung Quốc. Ảnh - Xinhua

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Jiang nhận định đây là dấu mốc mang tính quyết định trong dự án đường sắt Lào - Trung Quốc.

Khi tàu bắt đầu vận hành, thời gian đi lại từ thủ đô Viêng Chăn tới thị trấn Boten (biên giới của Lào với Trung Quốc) sẽ giảm mạnh từ 2 ngày xuống chỉ còn 3 giờ. Đây được đánh giá là bước phát triển nhảy vọt trong kết nối Trung Quốc - Lào.

Tàu EMU Triệu Voi do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Rolling Stock Corporation - CRRC) sản xuất dựa trên theo thiết kế của tàu cao tốc Phục hưng mà đất nước tỷ dân làm chủ công nghệ.

img

Tàu đến nhà ga Viêng Chăn. Ảnh - Xinhua

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (China State Railway Group) đã chỉ đạo các công ty thiết kế và sản xuất phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế vận tải xuyên biên giới, đáp ứng các nhu cầu của người dùng.

Tàu Triệu Voi được sơn theo màu cờ của Lào (đỏ, xanh, trắng), có thiết kế nội thất phối hợp giữa văn hóa Trung Quốc và Lào.

Tàu có thể vận hành với tốc độ tối đa 160km/h, có 9 toa, bao gồm 1 đầu máy, 1 toa ăn, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng 2, tổng cộng 720 chỗ.

img

Tàu được sơn theo 3 màu trong quốc kỳ Lào. Ảnh - Xinhua

Các toa có điều hòa đều có ghế rộng, lắp đặt các thiết bị điện theo tiêu chuẩn của Lào và Trung Quốc. Màn hình, biển thông báo, biển chỉ dẫn đều được viết bằng 3 thứ tiếng Trung Quốc, Lào, Anh.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong (trái) và Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông Lào Viengsavath Siphandone tham dự lễ ra mắt. Ảnh - Xinhua

Dự án đường sắt vận tải hàng hóa và hành khách Trung Quốc - Lào khởi công từ tháng 12/2016, được xây dựng hoàn toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý của Trung Quốc.

Chi phí dự án ước tính là 5,9 tỉ USD trong đó 60% tài chính dự án do Ngân hàng Xuất khẩu và Nhập khẩu Trung Quốc cho vay, phần còn lại thuộc về công ty liên doanh giữa hai quốc gia.

img

Một phụ nữ Lào chụp ảnh kỷ niệm bên tàu Triệu Voi

Trong công ty này, Trung Quốc nắm 70% cổ phần. 30% cổ phần còn lại, chính phủ Lào chi trả 250 triệu USD từ ngân sách quốc gia và vay 480 triệu từ ngân hàng Trung Quốc kể trên.

Ngân sách xây dựng đường sắt này đã khiến Lào gánh thêm khoản vay lớn trong khi đất nước tại Đông Nam Á còn nợ chính quyền Bắc Kinh khá nhiều.

Năm 2019, Viện Lowy ước tính, Lào đang nợ Trung Quốc lên tới 45% GDP (khoảng 18,25 tỉ USD) của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.