Hồ sơ tài liệu

Tàu ngầm Nhật Bản tới Philippines, cách căn cứ Trung Quốc 200km

04/04/2016, 11:36

Một tàu ngầm Nhật Bản hôm qua (3/4) đã cập cảng Philippines, lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua, theo Reuters.

tàu-ngam-nb

Tàu ngầm Oyashio của Nhật Bản cập vịnh Subic sáng 3/4. Ảnh: Philstar

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh dư luận quốc tế ngày một tỏ ra quan ngại về các hành động gây căng thẳng liên tiếp trên Biển Đông của chính quyền Bắc Kinh.

Theo đó, một trong những tàu ngầm mới nhất và lớn nhấtcủa Hải quân Nhật, Oyashio đã cập cảng Subic của Philippines hôm qua (3/4), cùng với 2 tàu khu trục khác là JS Ariake và Js Setogiri. Khu vực các tàu tới thăm là một căn cứ cũ của Hải quân Mỹ ở Philippines, cách bãi cạn mà Trung Quốc tuyên bố kiểm soát trên Biển Đông chỉ khoảng 200km.

Tướng Hiroyuki Yoshino thuộc Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết: “Đây chỉ là một cuộc diễn tập và mục tiêu chính là rèn luyện kỹ năng cho các binh sĩ. Chúng tôi không hề có thông điệp nhắm đến bất cứ một nước nào”. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy mối quan hệ Nhật Bản- Philippines, theo tướng Yoshino.

Về phần mình, người phát ngôn lực lượng Hải quân Philippines, Lued Luncuna cho biết: “Chuyến thăm nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực, tăng cường hợp tác trên biển giữa lực lượng Hải quân các nước láng giềng”.

Chuyến thăm diễn ra trước thềm cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines dự kiến kéo dài 12 ngày, bắt đầu từ hôm nay (4/4) tới, khiến chính quyền Bắc Kinh không khỏi quan ngại về việc các quốc gia “tăng cường liên minh quân sự” ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi có giá trị thương mại lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.