Thời sự

Tàu Sunrise vừa bị cướp tối mai về tới Vũng Tàu

09/10/2014, 18:27

Thuyền trưởng tàu SUNRISE 689 Nguyễn Quyết Thắng cho biết tàu đi rất chậm, tối mai mới về được Vũng Tàu. Tàu đã tiếp cận được tàu cảnh sát biển và các thuyền viên được cung cấp đồ ăn, chăm sóc sức khoẻ,

Tàu SUNRISE 689
Tàu SUNRISE 689

Do tàu bị phá hủy các thiết bị liên lạc nên cần hỗ trợ khi đi vào các luồng lạch cần định vị chính xác. Hiện các thủy thủ bị thương đang được chăm sóc, 18 thuyền viên trên tàu ai cũng mong sớm được trở về với gia đình.

Trưa nay, trao đổi trực tiếp qua điện thoại với PV Báo Giao thông, thuyền trưởng tàu SUNRISE 689 Nguyễn Quyết Thắng cho biết hiện tàu còn cách đảo Hòn Khoai, Cà Mau khoảng 40 hải lý. Dự kiến khoảng 16 giờ hôm nay, tàu sẽ tiếp cận được tàu cảnh sát biển.

Anh Thắng nói có khả năng tàu sẽ chạy thẳng về Vũng Tàu cho tiện cấp cứu một số thuyền viên. Hiện có 2 thuyền viên bị thương nhẹ, 1 người bong gân, 1 người gãy ngón chân. Tình hình thuyền viên trên tàu vẫn ổn. Hiện tàu di chuyển bằng la bàn và kinh nghiệm, các thiết bị hành hải đã bị cướp phá hỏng.

Tgeo anh Thắng: “Đêm hôm bị cướp, bọn chúng đi 2 tàu cá và dùng cano 6 để áp sát mạn tàu, mạn tàu thấp nên chúng dễ leo lên được tàu. Do anh em thuyền viên mệt nên ngủ say nên cướp lên tàu và khống chế. Bọn chúng có khoảng 20 người, nhưng chỉ có 10 người lên tàu. Chủ yếu là người Indonesia và có 1 – 2 người Malaysia. Chúng rất giỏi về kỹ thuật hàng hải, trong đó có một máy 2. Có 2 tên mang theo 2 khẩu súng ngắn, còn lại chủ yếu là dao, kiếm.

Hôm đầu tiên lên tàu, chúng không cho anh em ăn, mỗi ngày sau chúng cho ăn mỗi ngày một bữa. Trước khi chúng thả chúng tôi đi, đã lấy khoảng 1/3 lượng dầu trên tàu và một số đồ đạc của anh em, anh Thắng cung cấp thông tin.

Chiều nay, tàu Cảnh sát biển được phái đi đón tàu Sunrise sẽ hỗ trợ tàu cập bến vì tàu đã bị mất các thiết bị hành hải. Người thân của các thủy thủ cũng đang rất nôn nóng được gặp mặt người thân sau sự cố nguy hiểm này.

Theo ông Nguyễn Hoàng - Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, từ 5h sáng ngày hôm nay, ngay sau khi Trung tâm tìm kiếm cứu nạn báo về là đã liên lạc được với Thuyền trưởng tàu Sunrise, Cục Hàng Hải VN đã cùng với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và Lực lượng Cảnh sát biển phối hợp đưa tàu vào bờ.

Tuy thiết bị liên lạc đã bị cướp, song tàu vẫn còn la bàn lái, nên vẫn vận hành được. Cục Hàng Hải đã yêu cầu Trung tâm điện tử Hàng hải xác xác định tọa độ đồng thời thông tin về tàu Sunrise cho các tàu cá trên khu vực biết để hỗ trợ tàu.

Trước đó, Tàu Sunrise 689 thuộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, chở 5.000 tấn dầu, đã rời Cảng Horizon (Singapore) từ 18h ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị, với tốc độ 6,7 hải lý/giờ. Khoảng 40 phút sau khi xuất phát, tàu bị mất liên lạc với chủ tàu. Liên lạc với chủ tàu sáng sớm ngày 9/10, Thuyền trưởng cho biết tàu bị cướp biển tấn công khống chế, sau đó hút hết 1/3 dầu, cướp tài sản. 18 thuyền viên đã được thả, trong đó có 2 người bị thương nhẹ, còn lại các thuyền viên khác đều bình an, tinh thần ổn định.

Trung Thành - Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.