Thời sự

Tàu Trung Quốc lợi dụng đêm tối tấn công tầu kiểm ngư VN

17/05/2014, 19:14

Tối 16/5, tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 46001 đã lợi dụng lúc trời tối đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam khiến tàu kiểm ngư 774 rách 3m mạn tàu.

 

Thêm thủ đoạn mới của tàu Trung Quốc

Theo tường thuật của PV Lao Động, sáng 17/5, ngay sau khi nhận lệnh từ đất liền, biên đội tàu CSB Việt Nam đã đến tọa độ 15,35 độ vĩ bắc, 111,02 độ kinh đông với vận tốc 15 hải lý/h, bắt đầu tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. Lúc này có 2 tàu quân sự của Trung Quốc cắt ngang phía trước, gồm một tàu tuần tiễu tấn công nhanh và một tàu tên lửa tấn công nhanh.

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN (Ảnh: Tuổi trẻ)
Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN (Ảnh: Tuổi trẻ)

Lúc 7h30 phút, biên đội tàu CSB Việt Nam tập hợp và thẳng tiến vào giàn khoan theo hướng 120 độ, vận tốc 7 hải lý/h theo đội hình 1 - 3, tàu 2013 đi trước, phía sau là các tàu 4033, 8003 và 2016 đi sau hộ tống. 

Lúc này phía Trung Quốc tổ chức hai tàu theo sát biên đội tàu CSB, gồm tàu hải cảnh 46001 và 3210. Đây là hai tàu hải cảnh đã từng đâm, làm hư hỏng tàu CSB Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam trước đây. Trong đó, tàu 46001 theo sát tàu 4033 của CSB Việt Nam ở vị trí 15,33 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông. 

Đến 8h 25 phút, tàu 4033 đã mở loa phát đặc biệt để xua đuổi Trung Quốc ra khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam bằng 3 thứ tiếng Anh, Trung, Việt. Tuy nhiên tàu 46001 vẫn tiếp tục truy đuổi và liên tục đổi hướng quần bên phải, quần bên trái. 

Hôm nay tàu hải cảnh Trung Quốc đã dùng chiêu rất mới là kéo còi hàng hải để xin vượt, song đó chỉ là mưu đồ của họ. Vì tuy áp dụng luật hàng hải quốc tế, song họ cố tình đi sát với vận tốc rất nhanh nhằm mục đích đâm thẳng vào tàu CSB Việt Nam rồi ghi hình lại để chứng tỏ đã xin vượt nhưng ta tránh không kịp. 

Song với kinh nghiệm sau nhiều ngày tác chiến trên hiện trường, các tàu CBS Việt Nam đã chủ động lùi nhanh. Sau đó tàu 4033 của CBS Việt Nam do thượng úy Lê Trung Thành làm thuyền trưởng đã tăng tốc cả 3 máy với tốc độ 25 hải lý/giờ. 

Tàu 46001 của Trung Quốc tiếp tục truy đuổi, có nhiều đoạn bẻ lái 180 độ, liên tục đổi hướng sang phải, sang trái và cuộc rượt đuổi này kéo dài trong 30 phút. Sau hơn 3 giờ truy đuổi nhau khốc liệt, biên đội tàu CSB Việt Nam tạm thời rút lui ra cách giàn khoan khoảng 10 hải lý và nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan trong buổi sáng tạm dừng lại.

Trung Quốc tăng cường tàu tên lửa tấn công nhanh

Trong khi đó, theo Tuổi trẻ, sáng nay 17/5, Trung Quốc đưa thêm 2 tàu mới là tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan để truy đuổi tàu cảnh sát biển 4033 của ta.

Khẩu pháo của tàu Hải cảnh 44103 Trung Quốc luôn ở tình trạng tháo bạt.
Khẩu pháo của tàu Hải cảnh 44103 Trung Quốc luôn ở tình trạng tháo bạt.

Đây là 2 tàu cực kỳ nguy hiểm khi lần đầu tiên xuất hiện trên vùng biển Việt Nam, luôn chạy sát với tàu cảnh sát biển Việt Nam ở khoảng cách chừng 400m.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ đang có mặt tại hiện trường, các chỉ huy tàu cảnh sát biển Việt Nam cho biết tàu của ta sẽ hạn chế tối đa việc va chạm với các tàu Trung Quốc, vì quan điểm của chúng ta là đấu tranh trên mặt trận ngoại giao để Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Hoàng Sa.

Trước đó, tối 16/5, tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 46001 đã lợi dụng lúc trời tối để đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam khiến tàu kiểm ngư 774 bị rách 3m mạn tàu.

Đây là lần đầu tiên các tàu Trung Quốc lợi dụng đêm tối để tiếp cận và tấn công tàu Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ phát hiện kịp thời âm mưu của phía Trung Quốc nên các tàu kiểm ngư Việt Nam đã tìm cách hạn chế tối đa nguy cơ bị các đòn tấn công trực diện này.

P. V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.