Tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt hiện thế nào?

18/10/2021 16:18

Tàu Glory Future hiện đã dạt lên khu kè đá nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An, nơi khu vực tàu Vietship 01 gặp nạn năm 2020.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trưa 18/10, tàu vận tải Glory Future đã dạt lên khu vực kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt, nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Hình ảnh con tàu vận tải Glory Future mắc cạn tại vùng biển Cửa Việt, Quảng Trị trưa 18/10

Vị trí của con tàu Glory Future đã dạt lên và đang mắc cạn hiện tại nằm ở khu vực tàu Vietship 01 gặp nạn năm 2020, nhưng con tàu này gần bờ hơn, cách bờ biển xã Triệu An vài trăm mét và vẫn an toàn.

Tàu Glory Future có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), chiều dài 170m, rộng 27m, trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12).

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 9h30 ngày 17/10, tàu vận tải Glory Future (tàu vận tải Hồng Kông - Trung Quốc), do ông IWU QUOJIANG, sinh năm 1971, hộ chiếu EE 7505142 (quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng - đang neo đậu tại cách Phao số 0 khoảng 03 hải lý.

Con tàu đang neo đậu chờ nhập hàng của Công ty Vi Co, Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc (trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn, các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Việt phối hợp Cảng vụ hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp vùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu.

Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12) do đó thuyền trưởng tàu đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí mắc cạn, sau khi hết hình thế thời thời tiêt nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.

Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Tàu vận tải Glory Future đang mắc cạn trưa 18/10 nhìn từ cầu Cửa Việt

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Vị trí con tàu ở phía bờ Nam cửa biển Cửa ViệtTIEUDE_BAIVIET_CODAU 4

Tàu Glory Future đang mắc cạn nhìn từ chòi canh tắm Cửa Việt trưa 18/10

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 5

Khu vực con tàu đang mắc cạn đang có những đợt sóng khá lớn, phía trên bờ biển một số người dân đang đi lượm ve chai, củi

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 6

Vị trí con tàu Glory Future đã dạt lên mắc cạn ở khu vực kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt, nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 7

Đây là khu vực tàu Vietship 01 gặp nạn năm 2020, nhưng tàu Glory Future đang mắc cạn nằm gần bờ hơn và con tàu cũng như các thuyền viên vẫn an toàn

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 8

Cận cảnh con tàu Glory Future có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn) đang bị mắc cạn

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 9

Trước đó, khoảng 9h30 ngày 17/10, con tàt đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 10

Tàu Glory Future có chiều dài 170m, rộng 27m...

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 11

...Với trang thiết bị trên tàu hiện đại, tàu Glory Future khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12

Duy Lợi