Thời sự

Tàu VN thả trôi, nhích dần đối phó biểu hiện lạ của tàu TQ

18/06/2014, 10:04

Lực lượng tàu thực thi pháp luật của Việt Nam thực hiện chiến dịch thả trôi và nhích dần đối phó với những biểu hiện lạ, co cụm quanh giàn khoan của tàu Trung Quốc.

Ngày 17/6, theo Tuổi trẻ, thay vì phân chia theo hình rẻ quạt như các ngày trước, toàn bộ tàu Trung Quốc lại co cụm xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 và hướng mũi ra phía ngoài với khoảng cách 7,5 hải lý.

 

Trong ngày 17/6, tàu Trung Quốc biểu hiện lạ, co cụm quanh giàn khoan
Trong ngày 17/6, tàu Trung Quốc biểu hiện lạ, co cụm quanh giàn khoan

Theo đánh giá của các lực lượng kiểm ngư, đây là một biểu hiện lạ bởi những ngày trước đó Trung Quốc thường xua tàu ra rất xa để ngăn cản.

Trung Quốc cũng có chiến thuật âm thầm cho tàu chạy vòng phía sau các tàu Việt Nam, với mục đích lợi dụng sơ hở để đâm từ phía sau, tuy nhiên các tàu Việt Nam luôn cảnh giác.

14h50 ngày 17/6, tàu cảnh sát biển Việt Nam 4032 đã phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc 21102 đang áp sát phía sau và tăng tốc lên 23 hải lý/giờ. Tuy nhiên tàu cảnh sát biển 4032 đã chủ động vòng tránh.

Đến chiều cùng ngày, lợi dụng gió xuôi chiều, các biên đội tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam thả trôi tàu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên, khi đến gần giàn khoan 9 hải lý vẫn không thấy phía Trung Quốc có động thái nào.

Suốt ngày hôm qua, tàu Việt Nam không di chuyển sâu vào khu vực giàn khoan mà tập trung quan sát, nhận định các hành động của Trung Quốc. Nhiều khả năng giàn khoan có sự dịch chuyển mới.

Vào cuối ngày, ghi nhận của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa cho thấy, giàn khoan Hải Dương-981 có dấu hiệu dịch chuyển khoảng 0,7 hải lý.

Ngoài ra, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam cũng tiếp tục đấu tranh tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc, khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc rút các tàu hộ tống Trung Quốc và giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật quốc tế.

 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.