Hồ sơ tài liệu

Tàu vũ trang Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp với Nhật

24/12/2015, 06:32

Các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) thường xuyên đi gần các đảo nhỏ của Nhật Bản.

bien_dong_infonet
Ảnh minh họa.

Hôm qua (23/12), lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết: Tàu vũ trang Trung Quốc áp sát bất thường quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông, theo Kyodo News.

Kyodo News dẫn tin từ sở chỉ huy lực lượng phòng vệ bờ biển khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa cho biết, dẫn đầu nhóm tàu này là tàu Hải cảnh 31239 mang theo 4 khẩu đại bác, cùng với nó là 3 tàu Hải cảnh 2102, 2307 và 2308 đã di chuyển dọc theo hòn đảo Minamikojima vào chiều 22/12.

Các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) thường xuyên đi gần các đảo nhỏ của Nhật Bản, tuy nhiên theo người phát ngôn của JCG, đây là lần đầu tiên một tàu vũ trang Trung Quốc được phát hiện trong khu vực, theo Reuters.

Bà Takako Ito - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ và yêu cầu (lực lượng phòng vệ bờ biển Trung Quốc) ngừng ngay lập tức các hoạt động gần quần đảo Senkaku”. Bà Ito nói: “Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động kiên quyết và bình tĩnh, trên nguyên tắc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của đất nước”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng: “Các thiết bị trên tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc là thiết bị tiêu chuẩn và không có khác biệt so với thông lệ quốc tế. Hoạt động tuần tra bằng tàu của CCG không hề vượt quá giới hạn”.

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản trong nhiều năm trở lại đây sa lầy bởi các tranh chấp chủ quyền xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400 km về phía Tây hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo tại đây, tháng 9/2012.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.