Thế giới

Tây Ban Nha: "Nếu độc lập, Catalonia buộc phải rời khỏi EU"

26/10/2017, 16:01

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tây Ban Nha cảnh báo nếu Catalonia độc lập sẽ phải rời khỏi liên minh châu Âu (EU).

Những người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý ở Cataloni

Những người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia. Ảnh minh họa

Reuters đưa tin, hôm 25/10, liên quan tới vấn đề đòi độc lập của Catalonia, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos tuyên bố nếu điều này xảy ra, Catalonia sẽ bị buộc phải rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone.

Ông Luis de Guindos cũng không quên đưa ra lời cảnh báo chính hành động này của Catalonia sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới sự phát triển kinh tế của khu vực nói trên. 

"Catalonia nếu độc lập sẽ bị gạt ra khỏi tất cả các hiệp ước đó, 70% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Catalonia sẽ là đối tượng chịu thuế và rào cản biên giới. Họ sẽ ra khỏi Eurozone và các hệ thống tài chính sẽ không còn được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bảo trợ, sẽ phải tạo ra một đồng tiền của riêng mình và sẽ bị mất giá trị rất nhiều" - Ông Guindos nhấn mạnh.

Trước đó, Thượng viện Tây Ban Nha cho biết sẽ họp và bỏ phiếu về các biện pháp của Chính phủ Madrid đối với việc tước quyền tự trị của Catalonia, sa thải người đứng đầu. Dự kiến kết quả sẽ là đồng ý, theo điều 155 trong Hiến pháp.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cho biết, nếu Thượng viện đồng ý kế hoạch áp đặt luật trực tiếp của chính quyền Trung ương đối với khu vực này, Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont sẽ mất toàn bộ quyền lực và bị cắt lương.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.