Y tế

"Té ngửa" với công dụng thực của cây cỏ được quảng cáo như thần dược

26/08/2019, 16:58

Được quảng cáo như một loại thần dược, có khả năng điều trị bách bệnh, cây cỏ máu Quảng Bình được rao bán tràn lan, loạn giá trên mạng.

img
Cây cỏ máu khô

Trong vai người có nhu cầu tìm mua, PV liên hệ tới số điện thoại 0886 001 ... có địa chỉ tại Hải Dương. Một giọng nữ nghe máy và cho biết, cỏ máu Quảng Bình được cơ sở này bán giá 180 nghìn đồng/1kg. Mua từ 2kg được miễn phí cước vận chuyển. "Pha 50g đến 80g cho 1,5 lít nước, uống thay nước lọc hàng ngày. Tác dụng giúp bổ máu, tăng cân, đẹp da, kích thích tiêu hoá. Dùng từ 2 - 6 tháng sẽ có hiệu quả", người bán hàng hướng dẫn.

Tham khảo một số website khác, cây cỏ máu cũng được vẽ ra đủ tác dụng như: Bổ máu, an thần, ăn ngon, tăng cân, chữa đau nhức xương khớp, chống rụng tóc, lợi sữa, mát gan thậm chí cả tăng cường sức khoẻ cho nam... Giá bán dao động từ 60 nghìn đến 250 nghìn/kg.

img
Được quảng cáo như một loại thần dược, có khả năng điều trị bách bệnh, cây cỏ máu Quảng Bình được rao bán tràn lan, loạn giá trên mạng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lương y Vũ Quốc Trung (Hà Nội) cho biết, cây cỏ máu thực chất là cây huyết đằng, thân leo, khi cắt ra có màu hơi đỏ.

Công dụng cây cỏ máu, chủ yếu là hoạt huyết, làm cho máu lưu thông, thường dùng chữa sưng đau hoặc phụ nữ bị bế kinh, hoàn toàn không có chức năng tăng cân, giảm cân... "Quảng cáo thế là quảng cáo bậy", ông Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, cây huyết đằng không hiếm, mọc tự nhiên đầy trên rừng, núi. Giá bán cây huyết đằng khô tại phố Lãn Ông, Hà Nội (phố chuyên bán thuốc bắc) chỉ khoảng 35 nghìn đồng/1kg.

Khi được hỏi cách dùng huyết đằng hiệu quả, ông Trung cho hay: Nguyên tắc của thuốc bắc là phải dùng kết hợp nhiều vị, trừ nhân sâm. Để thông kinh mạch cũng phải kết hợp nhiều vị khác theo từng bệnh cụ thể, nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

"Tất cả những gì vào cơ thể thì đều phải trải qua quá trình chuyển hoá, hấp thu. Cái gì cơ thể không cần phải chuyển hoá sẽ được đào thải. Cơ quan gan và thận làm nhiệm vụ phân huỷ, chuyển hoá, đào thải, nếu phải làm việc quá nhiều cũng sẽ nhanh suy yếu. Khi gan thận yếu, không đào thải được sẽ gây ngộ độc. Do vậy, người dân không nên tự dùng thuốc. Dù đông y hay tây y đều phải đi khám, xác định nguyên nhân để được chữa trị theo hướng dẫn của bác sỹ", Ông Trung khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.