Thế giới

Tehran: Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iran mỗi ngày

23/02/2018, 07:35

Tehran tố cáo Mỹ đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iran gần như mỗi ngày.

Iran Mỹ

Đại diện Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran tại một hội nghị ở Áo năm 2015 bàn về thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi hôm thứ Năm cho biết Mỹ đã vi phạm Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) gần như mỗi ngày, trong khi tuyên bố của ông Trump góp phần này.

“Mỹ không thực hiện JCOPA, một thực tế là nước này vi phạm thỏa thuận gần như hàng ngày”, ông Araghchi nói ngày 22/2.

Theo quan chức ngoại giao Iran, tuyên bố của Trump về thỏa thuận JCPOA là “tồi” và việc ông ấy đang tìm cách thay đổi thỏa thuận là đang vi phạm của thỏa thuận.

Ông Araghchi tuyên bố, Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận JCPOA nếu không có lợi ích kinh tế cho quốc gia này và các ngân hàng lớn sẽ không làm việc với Iran.

“Thỏa thuận sẽ không tồn tại theo cách này ngay cả khi tối hậu thư được thông qua và sự trì hoãn được kéo dài”, ông Araqchi khẳng định.

Tuyên bố này diễn ra gần hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một tối hậu thư cho các nước châu Âu, nói rằng ông sẽ không kéo dài lệnh miễn trừng phạt của Mỹ đối với Iran nếu các bên từ chối “khắc phục những sai sót khủng khiếp của thỏa thuận hạt nhân Iran”.

Trong khi đó, ngày 21/2, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik nói rằng, “Mỹ chưa bao giờ tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong JCPOA”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.