Thế giới giao thông

Tesla bán xe qua mạng, đại hạ giá ô tô điện

11/03/2019, 14:44

Tesla giảm giá xe điện model 3 xuống 35 nghìn USD (tương đương 800 triệu VND) và bán xe qua mạng với giao hẹn giao hàng trong vòng 1 tháng.

img
Một xe Model 3 của Tesla tại showroom

Thúc đẩy nhu cầu thị trường

Giá của một xe Model 3 bản tiêu chuẩn mua tại thời điểm này đã giảm khoảng 10.000 USD (khoảng 230 triệu VND) so với trước thời điểm thông báo giảm giá ngày 28/2, theo Business Times.

Điều này đã đáp ứng tầm nhìn và mong muốn của người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trong việc đưa ra mẫu xe với giá phải chăng hơn, dành cho “đại chúng”, để lôi kéo các tài xế khỏi các phương tiện chạy bằng xăng truyền thông. Đồng thời, đưa giá xe Model 3 bản tiêu chuẩn về mức giá như đã hứa hẹn khi lần đầu giới thiệu năm 2016.

Ông Musk từng mô tả Model 3 là “bước cuối cùng trong kế hoạch tổng thể: Xe điện giá cả phải chăng cho thị trường đại chúng”. Theo quảng cáo của hãng, xe Model 3 bản tiêu chuẩn sẽ đi được tối đa 350km cho một lần sạc, với tốc độ tối đa 208km/h và khả năng tăng tốc từ 0-96,6km/h trong 5,6 giây.

“Dù giá rẻ hơn nhưng Model 3 được lắp đặt theo đánh giá an toàn 5 sao hoàn hảo tương tự như các phiên bản cao cấp khác”, Tesla khẳng định trong một tuyên bố và cho biết, việc bán mẫu xe này chỉ qua đặt hàng trực tuyến là để giảm giá thành cho xe.

Ngoài ra, hãng xe điện của Mỹ giới thiệu Model 3 Standard Range Plus, cập nhật thêm các lựa chọn cấu hình cung cấp hệ thống truyền động mạnh mẽ hơn và các tính năng nội thất cao cấp với mức giá 37.000 USD (khoảng 850 triệu VND). Tesla cũng giảm giá nâng cấp cho hệ thống hỗ trợ lái xe tự động Autopilot và giảm giá đáng kể cho các mẫu xe cao cấp Model S, X khi đặt hàng trực tuyến.

Cần tiền để quay vòng vốn?

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại nhìn nhận việc giảm giá các mẫu xe của Tesla cho thấy, nhu cầu về xe điện của Tesla đang giảm và khiến cổ phiếu hãng xe điện giảm nhẹ 3,3%, xuống 309,38 USD trong các giao dịch ngay trong ngày 28/2 khi tin tức được đưa ra.

Hãng tin CNBC của Mỹ dẫn lời nhà phân tích vốn thị trường Joseph Spak của RBC (Công ty Dịch vụ tài chính đa quốc gia Canada) nói rằng, “chúng tôi tin rằng đã có sự bất ổn trong nhu cầu tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Việc giảm giá đối với cả 3 mẫu xe của Tesla là Model X, S và 3 đã củng cố lập luận này”.

Các nhà đầu tư từ lâu đã lo lắng về việc Tesla có thể duy trì sự quan tâm của thị trường đối với những chiếc xe của mình với mức giá cao hiện tại hay không. Theo đó, Tesla đang bị khóa bởi nhu cầu giữ giá đủ cao để thu lại các khoản đầu tư khổng lồ của mình và mang lại lợi nhuận, trong khi mặt khác vẫn phải giữ giá xe đủ thấp để cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn hơn đang đổ tiền đầu tư vào xe điện.

Giá cao không phải là vấn đề khi Tesla sản xuất xe điện cao cấp, như Model S và X. Nhưng Model 3 thì khác, đây là mẫu xe dành cho thị trường đại chúng. Cho đến cuối năm 2018, doanh số của Tesla đã được thúc đẩy bởi khoản hỗ trợ thuế liên bang 7.500 USD cho người mua xe điện. Nhưng khoản hỗ trợ này đã giảm một nửa bắt đầu từ năm 2019 và nhiều người đã đặt câu hỏi liệu điều này có làm giảm nhu cầu với xe điện hay không.

Tiếp đó, chỉ trong vài ngày sau, việc Tesla thông báo sẽ cho ra mắt xe Model Y mới vào ngày 14/3 tới khiến ông Spak cho rằng, thời điểm công bố gây lo ngại về việc phản ứng của người tiêu dùng đối với dòng xe Model 3 có thể không đạt được kỳ vọng của công ty.

Nếu phân tích chiến lược về khía cạnh tài chính, việc giới thiệu Model Y một vài tuần trước khi kết thúc quý I/2019 có thể mang lại một lượng tiền mặt cho công ty từ tiền đặt hàng cho mẫu xe này. Điều này sẽ là dấu hiệu tốt cho tài chính công ty trong bối cảnh CEO Elon Musk công khai nói rằng, ông nghi ngờ việc Tesla sẽ có lợi nhuận trong quý này. Công ty cũng đã chi 920 triệu USD để trả nợ ngày 1/3 vừa qua.

Theo thống kê của Tesla, hơn 400.000 khách hàng đã bỏ ra 1.000 USD để đặt trước xe Model 3 vào năm 2016, theo đó, đã giúp tăng 400 triệu USD tiền mặt cho công ty vào năm đó. Các nhà phân tích cho biết, sự quan tâm đến Model Y trong phân khúc xe cao cấp có thể mang lại lợi ích tài chính tương tự.

Tuy nhiên, nhược điểm của chiến lược này là Model Y có thể làm giảm nhu cầu vào Model 3, mà Tesla đã mất nhiều năm và nhiều tiền để cố gắng sản xuất với số lượng lớn.

Dù vậy, nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush (Công ty Đầu tư và dịch vụ tài chính tư nhân của Mỹ) lại không đồng ý với quan điểm này và lưu ý với các nhà đầu tư rằng, “sự thay đổi chiến lược này là bước đi đúng đắn vào đúng thời điểm của Tesla, mặc dù cổ phiếu của công ty này sẽ phải mất 6-9 tháng tới để chứng minh điều đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.