Đời sống

Tết đầm ấm cho đồng bào Tây Nguyên ở “tâm điểm” Covid-19

29/01/2022, 07:30

Gần 300 F0 thuộc 3 bon, thị trấn Ea T’Linh đang được chăm sóc y tế tích cực và nhận quà Tết Nguyên đán 2022 của các nhà hảo tâm.

Lá lành đùm lá rách

Ngày cận Tết Nguyên đán, P/v Báo Giao thông nhận được cuộc điện thoại của anh Trần Thế Dũng (thị trấn Ea T’Linh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) mời đại diện Báo Giao thông tham gia biếu quà Tết cho đồng bào 3 bon thuộc thị trấn Ea T’Linh, huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Theo anh Dũng, anh em sinh sống tại Đắk Lắk, Đắk Nông gom góp được hơn 500 suất quà đi làm từ thiện cho đồng bào trong mùa dịch. Sau khi tìm hiểu kỹ, biết thị trấn Ea T’linh có đến 3 bon đang bùng phát Covid-19, với gần 100% người dân là người đồng bào dân dân tộc thiểu số, anh Dũng đã liên hệ với linh mục Bùi Văn Trường, giáo xứ Phúc Bình và lãnh đạo thị trấn Ea T’Linh để liên hệ trao quà cho bà con.

img

Các nhà hảo tâm trao quà Tết cho đồng bào tại khuôn viên nhà thờ Phúc Bình

Đúng 8h sáng, đoàn từ thiện có mặt tại khuôn viên nhà thờ Phúc Bình đã thấy rất đông bà con đồng bào vui mừng đứng đợi.

Ông Phan Kim Ngân, người đã từng bị dương tính Covid-19 trong đợt bùng phát tại thị trấn Ea T’Linh tâm sự: “Cả nhà tôi là một trong những người dương tính sớm nhất thị trấn này. Phải đi cách ly, điều trị cả tháng trời. Đến khi hết dương tính, rẫy cà phê chín rụng không có người hái. Giờ về đi làm thuê, cả nhà xác định coi như năm nay không có Tết nữa. Nhưng khi được thông báo đến nhận quà, tôi vui lắm. Khi cả nhà đi cách ly, chữa bệnh Covid-19, chính quyền lo ăn, lo thuốc rồi tiêm vaccine miễn phí. Nay lại được các nhà hảo tâm lo cho bữa Tết nữa”.

Đến 10h sáng tại hội trường UBND thị trấn Ea T’Linh đông đảo bà con cũng đang chờ đòn từ thiện đến. Chị H Oanh Bkrông, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea T’Linh cùng người dân vui mừng trao từng món quà của đoàn tặng cho đồng bào mình.

Chị Y Tha Ya, Bon U3 nhận quà rưng rưng nước mắt nói: “Hằng năm, tháng gần Tết vợ chồng tôi tích cực đi làm thuê để lấy tiền ăn Tết. Năm nay, cả buôn đang bùng phát dịch, chẳng ai thuê mình làm gì cả. Ngồi nghĩ Tết nay chắc cả nhà mình đói mất, nhưng nay được nhận quà Tết, mình mừng lắm, Tết năm nay nhà mình không đói nữa rồi”.

Chị H Oanh Bkrông, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea T’Linh tâm sự: “Mình sinh ra lớn lên tại đây nên rất hiểu buôn làng mình. Cả thị trấn có 3 bon gần như 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Có đến hơn 700 hộ dân là đồng bào, nhưng đến nay đã có đến 265 người F0, trong đó có 125 trẻ em dưới 12 tuổi đang bị F0. Một bon vẫn đang phải phong tỏa. Vì vậy, cả 3 bon chỉ ngồi nhà chơi, không ai mướn đi làm công. Tết nay nguy cơ đói nếu không được các nhà hảo tâm quan tâm. Hiện nay, ngoài những món quà của đoàn từ thiện, chính quyền thị trấn phải cần thêm hơn 200 suất quà nữa mới đủ cho mỗi gia đình một suất”.

img

Lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’Linh và nhà hảo tâm trao quà cho đồng bào tại hội trường UBND thị trấn

Nhanh chóng tiêm vaccine cho đồng bào dân tộc

Chị H Oanh Bkrông, cho biết: “Khi 3 bon của thị trấn Ea T’Linh bùng phát dịch Covid-19, ngay lập tức chính quyền UBND thị trấn thành lập 2 tổ công tác liên ngành để chăm sóc bà con. Một tổ Y tế cộng đồng đi từng nhà, rà soát test nhanh từng người. Một tổ chăm sóc cộng đồng đến từng nhà để tìm hiểu phát đồ ăn thức uống cho đồng bào. Chúng tôi xác định phải no, ấm mới có đề kháng, chống được bệnh Covid-19, nên chúng tôi quyết không để cho một ai được đói, rét”.

Tại điểm tiêm chủng Trạm Y tế thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút luôn có rất đông người dân đến chờ để được tiêm vaccine. Từ rất sớm, đồng bào ở 3 bon của thị trấn Ea T’Ling đến xếp hàng, theo thứ tự vào tiêm chủng.

Ông Y’Bhit Niê KDăm, già làng bon U2, thị trấn EaT'Ling chia sẻ: “Trước khi tiêm, mình vừa vui vừa hồi hộp. Nhưng khi đến lượt tiêm, được khám sàng lọc rất kỹ các yếu tố nguy cơ, mình phần nào ổn định tinh thần. Tiêm xong mình thấy sức khỏe bình thường. Mong sao dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, mọi người trở về cuộc sống bình thường mới”.

“Sau khi được tiêm phòng vắc xin, tôi thấy yên tâm hơn. Khi tiếp xúc đông người, tôi vẫn tuân thủ đeo khẩu trang. Gia đình tôi có 5 thành viên, 4 người đã được tiêm, chỉ còn đứa con 13 tuổi chưa được tiêm. Mong sao Nhà nước nhanh chóng tiêm đại trà để bà con yên tâm hơn”, ông Lò Văn Dũng ở huyện Krông Nô nói.

Bà Lưu Thị Trinh, Trưởng Phòng Y tế huyện Krông Nô cho biết: Ngoài công tác chăm sóc tốt cho người dân bị F0, công tác tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đang được địa phương thực hiện một cách nhanh chóng trong toàn dân. Đến cuối năm 2021, huyện đã triển khai 10 đợt tiêm chủng. Riêng trong đợt tiêm chủng lần thứ 10, với mức độ toàn dân (người từ 18 tuổi trở lên), các địa phương đã tiến hành thực hiện tiêm chủng theo hình thức cuốn chiếu. Đến nay, toàn huyện đã có 46.614/48.459 người đã tiêm, đạt 96,1% kế hoạch.

Bác sĩ, Bùi Thị Minh Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút cho biết: Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng với quy mô toàn dân, đơn vị đã phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở, rà soát năng lực thực hiện tiêm chủng trên địa bàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, cũng như rà soát tổng hợp đối tượng được chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo đúng quy định.

img

Chủ tịch thị trấn Ea T'Linh Nguyễn Hữu Ánh trực tiếp phát quà cho đồng bào 3 bon tâm dịch

Phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống Covid-19

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông, cho biết Ban Dân vận thường xuyên tăng cường cán bộ nắm bắt tình hình cơ sở, chỉ đạo ban dân vận các huyện, thành ủy phối hợp mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không hoang mang, lo sợ, phải bình tĩnh, sáng suốt để phòng, chống dịch. Các đơn vị phải thực hiện hiệu quả, linh hoạt chủ trương, mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch.

Ban dân vận các cấp phối hợp với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang tổ chức các hoạt động tuyên truyền, động viên bà con nhân dân, các hộ gia đình tăng gia sản xuất lương thực, thực phẩm, tăng cường trồng các loại rau, củ, quả, cây ngắn ngày phù hợp, nhằm bảo đảm thực phẩm tại chỗ… Phối hợp triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” tham gia phòng, chống Covid-19; kêu gọi, vận động cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí, vật chất, vật tư y tế trao tặng các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, các “chợ 0 đồng”, “bếp ăn 0 đồng”, “gian hàng 0 đồng lưu động”; thành lập các đội hình tình nguyện, các “Tổ Covid cộng đồng”…

Tỉnh ủy Đắk Nông cũng kịp thời tổ chức thăm động viên, trao tặng 175 suất quà cho khu cách ly, khu điều trị, tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến quốc lộ, tuyến biên giới giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri (Campuchia), 160 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.