Trong nước

Thách thức chờ đợi Quảng Nam sau chức vô địch V-League 2017

27/11/2017, 09:05

Chức vô địch V-League 2017 là cột mốc lịch sử với Quảng Nam.

22

Quảng Nam sẽ bước vào mùa giải V-League 2018 với tư cách đương kim vô địch

Kẻ núp gió xuất sắc

V-League 2017 vừa khép lại với chức vô địch dành cho Quảng Nam sau cuộc đua cực kỳ gay cấn ở giai đoạn cuối. Thày trò HLV Hoàng Văn Phúc đã đưa đội bóng xứ Quảng lần đầu lên đỉnh ở sân chơi cao nhất bóng đá Việt Nam bằng lối chơi bài bản, giàu quyết tâm. Đội chủ sân Tam Kỳ sau ba mùa bóng chơi ở V-League, thứ hạng cao nhất chỉ là vị trí thứ 5 chung cuộc (2016), mùa giải 2014 và 2015 đều đứng thứ 8. Thế nên, Quảng Nam không được liệt vào danh sách ứng viên cho ngôi vô địch V-League 2017.

Tuy vậy, đội bóng áo xanh đã âm thầm tích lũy từng điểm số, kiên trì bám đuổi FLC Thanh Hóa, Hà Nội FC, T.Quảng Ninh, Hải Phòng rồi lần lượt loại bỏ từng đối thủ để lên ngôi vô địch. Nói nôm na, Quảng Nam đã núp gió rất tốt trước khi bứt tốc để về đích. Theo thống kê, trong số các đội bóng từng dẫn đầu V-League 2017, Quảng Nam chỉ giữ vị trí số 1 tổng cộng 3 tuần. 23 tuần còn lại thuộc về FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC.

Quảng Nam có thể giật chức vô địch từ tay FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC là nhờ một đội hình chất lượng, đồng đều ở cả ba tuyến. Lực lượng của đội bóng xứ Quảng luôn có sự ổn định rất cao và đa phần các cầu thủ đã thi đấu với nhau nhiều năm, từ đó tạo ra sự gắn kết trong lối chơi. “Đội hình Quảng Nam nhiều cầu thủ nội tốt, ngoại binh cũng tốt và ít biến động kể từ khi giành quyền lên V-League nên họ chơi ổn định. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp Quảng Nam lên ngôi”, HLV Phan Thanh Hùng của T.Quảng Ninh đánh giá về tân vương V-League 2017.

Bên cạnh đó, bình luận viên Quang Huy cho rằng, Quảng Nam có sự lỳ lợm, bản lĩnh nên đã vượt qua được những thời điểm khó khăn. Quả đúng như vậy, sau trận hòa bất ngờ trước HAGL ở vòng 22, Quảng Nam lập tức đứng lên thắng liền hai trận trước SHB Đà Nẵng và T.Quảng Ninh. Vòng 25, Quảng Nam thua Hà Nội 0-1, đánh mất toàn bộ lợi thế trong cuộc đua vô địch nhưng không gục ngã, để rồi sau đó đánh bại TP HCM 3-1 ở vòng đấu cuối, dù chơi thiếu người.

Trở thành Leicester City hay Chelsea?

Giành chức vô địch 2017 là cột mốc lịch sử đối với Quảng Nam, một cái tên còn mới mẻ ở đấu trường V-League. Mặc dù vậy, để bảo vệ thành quả này chắc chắn còn khó khăn hơn nhiều lần. Mùa giải 2017, Quảng Nam giống như ngựa ô nhưng mùa giải 2018, đội bóng này sẽ vào giải với tư cách nhà đương kim vô địch, trở thành mục tiêu đánh bại của mọi đối thủ. Chắc chắn không có cơ hội để thày trò HLV Hoàng Văn Phúc núp gió. Chính bởi vậy, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, Quảng Nam phải đón nhận nhiều thách thức hơn và không dễ để giữ được vương miện.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng đánh giá, mùa tới, Hà Nội FC sẽ trở lại mạnh mẽ hơn và trở thành thách thức lớn nhất cho Quảng Nam: “Sau một mùa rèn rũa, lứa trẻ của Hà Nội trưởng thành hơn, gắn kết hơn và họ sẽ thể hiện bộ mặt thuyết phục. Chắc chắn đội hình của Hà Nội sẽ thành công”.

Bình luận viên Quang Huy dự đoán, Quảng Nam vẫn sẽ là một thế lực ở V-League 2018. “Họ làm bóng đá bài bản, lớp lang chứ không phải kiểu ăn xổi, ào ạt tuyển quân để lấy danh hiệu. Đội hình của Quảng Nam cũng đa phần đang ở độ chín. Tôi tin mùa tới Quảng Nam vẫn chơi tốt nhưng có bảo vệ thành công được ngôi vô địch hay không còn phụ thuộc nhiều thứ, trong đó bao gồm cả yếu tố may mắn”.

Nhận định của bình luận viên Quang Huy hoàn toàn có cơ sở, bởi những trụ cột của Quảng Nam đều đang trong giai đoạn sung mãn nhất sự nghiệp. Đội trưởng Đinh Thanh Trung (29 tuổi), tiền vệ kiến thiết Phan Thanh Hưng (30 tuổi), tiền đạo Claudecir (28 tuổi) hay Nguyễn Trung Đại Dương (32 tuổi). Lớp trẻ hơn Quảng Nam cũng có những cái tên sáng giá như: Nguyễn Huy Hùng (25 tuổi), Phạm Văn Cường (26 tuổi), Thiago (26 tuổi), Huỳnh Tấn Sinh (21 tuổi)...

Ngoài ra, bình luận viên Quang Huy còn liên hệ Quảng Nam với hai đội bóng Ngoại hạng Anh là Chelsea và Leicester City. Chelsea sau khi vô địch mùa giải 2004-2005 cùng HLV Jose Mourinho đã vươn mình trở thành một ông lớn. Nhưng Leicester City sau chức vô địch mùa giải 2015-2016 đã lập tức trở lại với vị trí của một đội bóng trung bình, vật lộn trụ hạng. “Theo tôi, với nền tảng hiện tại, Quảng Nam có thể trở thành Chelsea chứ không đi theo con đường của Leicester City”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.