Bóng đá

Thách thức nào chờ CLB TP HCM ở mùa giải 2020?

03/02/2020, 08:32

Với sự tăng cường mạnh mẽ về lực lượng, CLB TP HCM cho thấy tham vọng lớn ở mùa giải 2020.

img
CLB TP HCM thể hiện tham vọng trước mùa giải mới

Đội bóng thành phố mang tên Bác chắc chắn sẽ trở thành đối trọng đáng gờm của Hà Nội FC trong cuộc đua tới ngôi vô địch nhưng họ cũng phải đối diện với nhiều thách thức.

Những động thái mạnh mẽ

Mùa giải 2020 còn khoảng 1 tháng nữa mới khởi tranh nhưng ngay từ lúc này giới mộ điệu đã bàn tán xôn xao về tham vọng của CLB TP HCM. Nhà á quân V-League 2019 đã có những động thái hết sức mạnh mẽ để tăng cường lực lượng cho cuộc đua trong năm 2020.

Về mặt lực lượng, đội bóng dưới quyền HLV Chung Hae-seong có một loạt sự bổ sung đáng chú ý như: Thủ thành Bùi Tiến Dũng; tiền đạo Nguyễn Công Phượng; tiền vệ Võ Huy Toàn; hậu vệ Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương, Pape Diakite.

Đáng chú ý nhất đương nhiên là Công Phượng, cầu thủ khiến CLB TP HCM phải bỏ tới 100 nghìn euro để mua lại hợp đồng từ CLB Sint Truidense (Bỉ). Những cái tên còn lại đa phần đã để lại dấu ấn nhất định. Tân binh người Senegal Pape Diakite cũng hứa hẹn là sự bổ sung chất lượng khi từng là trụ cột của CLB Tampa Bay Rowdies (Giải hạng Nhất Mỹ).

Bên cạnh đó, CLB TP HCM còn bổ nhiệm trợ lý Hàn Quốc Lee Jung-soo và HLV thủ môn Trần Minh Quang để tăng cường chất xám trên băng ghế huấn luyện. Với những động thái này, TP HCM cho thấy họ quyết tâm gây tiếng vang ở mùa giải 2020.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, việc bổ sung nhân sự cho các vị trí còn yếu là điều cần thiết nhưng yếu tố làm nên sức mạnh của đội bóng áo đỏ là sự chuyên nghiệp: “TP HCM là đội bóng duy nhất của Việt Nam tiếp cận được mô hình chuẩn chuyên nghiệp, từ việc tổ chức sân bãi, Hội CĐV tới công tác huấn luyện, bổ trợ chuyên môn lẫn sinh hoạt. Ê-kíp Ban huấn luyện của TP HCM cũng thuộc hàng đông đảo nhất, nay lại được bổ sung thêm một vài cái tên nên chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn”.

“Nói thế không có nghĩa phủ nhận vai trò của những tân binh. Mùa trước dù lực lượng của họ không dày nhưng vẫn đủ sức về nhì nhờ khả năng chắt chiu điểm số. Năm nay, khi nhân sự dồi dào hơn, lại có những cầu thủ đủ sức tạo đột biến như Huy Toàn, Công Phượng thì đương nhiên TP HCM sẽ được cải thiện sức mạnh đáng kể”, tiếp lời bình luận viên Ngô Quang Tùng.

Về phần mình, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng tin tưởng CLB TP HCM sẽ cùng Hà Nội FC tạo nên một cuộc cạnh tranh hấp dẫn ở V-League 2020. “2 năm qua chúng ta không thấy đội bóng nào thực sự tham vọng tại V-League ngoài Hà Nội. Vì vậy, việc TP HCM quyết nâng tầm để cạnh tranh cùng Hà Nội là một tín hiệu đáng mừng, giúp giải đấu trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người hâm mộ. Không loại trừ hiệu ứng TP HCM sẽ tạo ra cú hích để nhiều doanh nghiệp nhảy vào V-League”, ông Vinh nêu quan điểm.

Vị cựu thuyền trưởng SLNA còn cho hay, lợi thế lớn nhất của TP HCM so với Hà Nội là khát khao của cầu thủ: “Mùa giải 2019, TP HCM gần như dẫn đầu bảng xếp hạng suốt giai đoạn lượt đi nhưng hụt hơi ở lượt về. Đó là động lực để cầu thủ của đội bóng này, cả cũ lẫn mới thi đấu với khát khao lớn. Còn về Hà Nội, nói gì thì nói, sau 2 năm vô địch liên tiếp, rất khó để cầu thủ duy trì được khát khao chiến thắng. Nếu tận dụng tốt các cơ hội, TP HCM có thể đánh bại Hà Nội trong cuộc đua sắp diễn ra”.

Thách thức nào chờ đón?

Đặt nhiều kỳ vọng vào sự trưởng thành của CLB TP HCM nhưng bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng khẳng định những thách thức lớn đang chờ đợi đội bóng Sài thành. “Đầu tiên là khó khăn chủ quan. Liệu những cầu thủ mới đến có hòa nhập được hay không, hòa nhập ở mức độ nào vẫn cần thời gian trả lời. Ngoài ra, tham vọng tăng cũng đồng nghĩa TP HCM phải có ý tưởng chơi mới, không thể đá kiểu rình rập, năng nhặt chặt bị. Họ buộc phải cho thấy tầm vóc xứng đáng với sự đầu tư. Việc tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng cũng không dễ với HLV Chung Hae-seong”, ông Tùng phân tích.

Về mặt khách quan, theo ông Tùng, cái khó lớn nhất tới từ các đối thủ: “Hà Nội FC chưa bao giờ yếu, đội bóng này sở hữu nguồn cầu thủ tốt, lực lượng hầu hết đang ở đỉnh cao sự nghiệp và kinh nghiệm chinh chiến dày dạn. Xét một cách công bằng, Hà Nội FC vẫn nhỉnh hơn TP HCM. Ngang tầm với TP HCM có Than Quảng Ninh giàu tiềm lực và năm nay phần nào đó Viettel cũng sẽ rất khó lường với nhiều sự tăng cường lực lượng. Tựu chung lại, Hà Nội FC gần như chỉ phải quan tâm tới TP HCM nhưng thày trò ông Chung Hae-seong phải quan tâm tới nhiều đối thủ khác nhau”.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, CLB TP HCM phải đối mặt với 3 thách thức. “Thứ nhất, mùa giải năm nay họ phải tham gia thêm giải châu Á. Đây sẽ là một gánh nặng và nếu không phân phối lực lượng hợp lý thì dễ dẫn tới đuối sức ở đấu trường chính V-League. Đó là chưa kể khi thi đấu không nói trước được điều gì, bao gồm cả những chấn thương. Quan trọng, TP HCM chưa hề có kinh nghiệm phải dàn sức như vậy”, ông Vinh nói.

“Thứ hai, mùa trước, TP HCM là hiện tượng của giải nhưng năm nay thì khác. Các đội bóng sẽ quyết tâm hơn khi đối đầu với đoàn quân dưới quyền ông Chung Hae-seong. Ngoài mục tiêu chuyên môn, tôi tin một số đội còn muốn đánh bại TP HCM vì ganh tị với những gì họ đang có. Thứ ba, khi lực lượng dày hơn cũng là lúc phải đối diện với bài toán ổn định nội bộ bởi không thể tung tất cả vào sân, sẽ có cầu thủ phải dự bị, nếu làm không khéo sẽ gây rối loạn”, ông Vinh chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.