Xã hội

Thái Bình: Trạm trộn bê tông lộng hành, chính quyền bất lực?

01/12/2022, 06:49

Chưa được thuê đất nhưng Công ty TNHH Long Thạch vẫn ngang nhiên xây dựng và hoạt động trong thời gian dài.

Doanh nghiệp này còn làm đường nội bộ, tự ý đấu nối trái phép vào QL39, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Dân khổ vì trạm trộn không phép

Những ngày cuối tháng 11/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực xã Đông Mỹ (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và ghi nhận, trạm trộn bê tông Long Thạch chỉ nằm cách Trạm Y tế xã và trụ sở UBND xã Đông Mỹ khoảng hơn 200m. Một đoạn đường bê tông từ trạm trộn đã được doanh nghiệp này tự ý xây dựng, đấu nối trái phép vào QL39.

Bên trong khu đất trạm bê tông, các máy móc hoạt động hết công suất, nhiều cột bê tông đúc sẵn được xếp thành từng đống sát cạnh đường.

img

Công ty TNHH Long Thạch ngang nhiên xây dựng, lắp đặt trái phép trạm bê tông trên diện tích hơn 9 ngàn m2 nhưng chưa được ký hợp đồng cho thuê đất

Một nhà xưởng mọc không phép rộng đến cả ngàn m2 để làm khu chứa vật liệu và nhà điều hành. Một công trình đang xây dựng giống cây xăng nằm ngay lối ra vào trạm bê tông, sát mặt QL39. Trạm trộn hoạt động rầm rộ từ sáng sớm đến tối muộn, bụi tung mù mịt, tiếng ồn lớn khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Ngọc T., một người dân sống ngay cạnh trạm bê tông cho biết, trạm trộn, đúc cọc bê tông của Công ty TNHH Long Thạch có quy mô lớn hoạt động không phép đã 6 năm nay, nhưng không hiểu sao không bị xử lý dứt điểm.

“Hàng ngày, người dân khổ sở bởi bụi bẩn, tiếng ồn từ hoạt động của trạm trộn bê tông này. Cùng đó, là nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập khi các xe bồn chở bê tông tươi, vật liệu xây dựng ra vào trạm trộn chạy liên tục với tốc độ cao. Trạm trộn này cũng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”, ông T. cho biết.

Liên tục vi phạm vẫn tồn tại suốt 6 năm

img

Một công trình xây dựng giống cây xăng được xây dựng không phép nằm ngay lối ra vào trạm bê tông, sát mặt quốc lộ

Theo tài liệu cơ quan chức năng cung cấp: Năm 2015, Công ty TNHH Long Thạch được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng trạm trộn bê tông, sản xuất cọc - ép bê tông trên tổng diện tích 0,95ha đất tại xã Đông Mỹ, TP Thái Bình.

Tới nay, doanh nghiệp này mới có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. Mọi thủ tục hồ sơ pháp lý về đất đai, xây dựng dự án vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, phê duyệt.

Tuy vậy, năm 2016, Công ty TNHH Long Thạch tự ý xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình hoạt động, doanh nghiệp bị người dân địa phương phản ánh gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sống quanh khu vực. Công ty này cũng tự ý đấu nối trái phép vào QL39 tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ cho biết: Năm 2021, Sở TN&MT Thái Bình đã chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT TP Thái Bình, UBND xã Đông Mỹ tiến hành kiểm tra, xác định Công ty TNHH Long Thạch tự ý sử dụng 0,95ha đất tại xã Đông Mỹ để thực hiện dự án khi chưa được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất, vi phạm Luật Đất đai.

Thanh tra Sở TN&MT Thái Bình sau đó đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Long Thạch về hành vi “Chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở".

Tiếp đó, căn cứ đề nghị của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Long Thạch và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu, trả lại diện tích đất đã chiếm dụng.

Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cũng xử phạt doanh nghiệp này số tiền 6 triệu đồng về hành vi tự ý làm đường nội bộ đấu nối ra QL39.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay, trạm trộn bê tông trái phép của Công ty TNHH Long Thạch vẫn ngang nhiên tồn tại, tiếp tục hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, mở đường đấu nối vào quốc lộ và tiếp tục thể hiện sự lộng hành khi thực hiện xây dựng một công trình giống cây xăng. Công trình này cũng chưa được cấp phép theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thái cho biết: “Những sai phạm tại trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Long Thạch đã bị xử phạt và xã sẽ tiếp tục có báo cáo cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm”.

Trong quá trình tìm hiểu về vụ việc, PV Báo Giao thông đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thái Bình và UBND TP Thái Bình. Các đơn vị này cho biết sẽ kiểm tra và thông tin tới cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.