Thế giới

Thái Lan “ấp ủ” xây đường sắt nhẹ kết nối sân bay- đô thị

22/03/2016, 18:05

Bộ GTVT Thái Lan “ấp ủ” kế hoạch xây dựng đường sắt nhẹ kết nối Sân bay Quốc tế Phuket với nút giao Chalong,...

Bản thiết kế đường sắt nhẹ Phuket - Chalong 2
Bản thiết kế đường sắt nhẹ Phuket - Chalong

700 triệu USD xây đường sắt nhẹ

Phó giám đốc Văn phòng Kế hoạch và Chính sách Giao thông (OTP) Chaiwat Thongkhamkoon cho biết, kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nhẹ dài 60km với chi phí dự kiến 25 tỉ baht (700 triệu USD) đang chờ kết quả nghiên cứu tính khả thi dự án và phê chuẩn từ Nội các. Nếu thông qua, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu được xây dựng từ năm 2021.

Tuyến đường sắt nhẹ Phuket - Chalong dự kiến có tốc độ 100km/h, với 23 nhà ga dọc tuyến bao gồm nhà ga tại Sân bay quốc tế Phuket, sẽ đi vào phục vụ năm 2021. Ông Chaiwat cho biết, đường sắt Sân bay Phuket - Chalong có thể được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư. Đến nay, nhiều công ty tư nhân từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu đều bày tỏ hứng thú đầu tư vào dự án này. Kế hoạch trên được “ấp ủ” từ rất lâu, từng bị ngưng lại năm 2012, nay tiếp tục được đưa vào chương trình nghị sự.

Nguyên nhân do Chính phủ Thái Lan còn loay hoay nghiên cứu tính khả thi của dự án cũng như một số biến cố chính trị. Một trong những thách thức đặt ra khi xây dựng đường sắt này là liệu đường ray đi giữa đường như vậy có lấn chiếm không gian của những phương tiện khác không và cách khắc phục ra sao?

Nghiên cứu ban đầu cho thấy, dự án đường sắt nhẹ giúp giảm ách tắc giao thông tại tỉnh Phuket, cắt ngắn thời gian hành trình từ huyện Muang tới sân bay cũng như giảm TNGT và ô nhiễm. Ông Chaiwat hy vọng, khi đi vào hoạt động năm đầu tiên, tuyến đường sắt này sẽ phục vụ 68 nghìn hành khách/ngày, mang lại 5,2 tỉ baht lợi nhuận hàng năm và 15,7 tỉ baht tới năm 2050. Chính phủ kỳ vọng, tuyến đường này sẽ chịu trách nhiệm vận tải người dân và khách du lịch, kết nối kinh tế - văn hóa giữa sân bay và khu vực đô thị.

Kỳ vọng cạnh tranh du lịch

Không chỉ vậy, dự án được Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ là động lực phát triển khổng lồ cho ngành Du lịch và bất động sản của hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket so với các hòn đảo nghỉ dưỡng khác trong khu vực Bali (Indonesia)... Người sáng lập, Giám đốc quản lý C9 Hotelworks - công ty tư vấn hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương - ông Bill Barnett cho biết: “Dự án đường sắt nhẹ Phuket sẽ thay đổi cục diện hòn đảo.

Không cần nhìn đâu xa, Bangkok là ví dụ cho thấy sự ra đời của hệ thống BTS Skytrain đã định hình lại bản đồ kinh doanh, du lịch và bất động sản của thủ đô Thái Lan ra sao. Hệ thống BTS Skytrain đã kết nối thị trường Chao Phraya và Silom với khu vực Sukhumvit và đến nay, nó đã trở thành chìa khóa để phát triển kinh tế và bất động sản”.

Ông Barnett nhận định, cơ sở hạ tầng giao thông là yếu tố chủ chốt nảy sinh nhu cầu về bất động sản, đồng thời là nam châm hút các ngành thương mại, bán lẻ.

“Như chúng ta đều thấy, Phuket đang chuyển mình thành thành thị và đây sẽ bước đi để thúc đẩy sự phát triển. Trong khi hình thức di chuyển bằng mô tô gia tăng theo từng năm thì vận tải công cộng lại phát triển khá chậm, một phần do văn hóa của người dân. Nói về cơ sở hạ tầng, Phuket đang đuổi kịp những khu nghỉ dưỡng lớn trong khu vực châu Á như Bali (Indonesia). Những dự án mở rộng sân bay gần đây, xây dựng đường cao tốc, đường chui tại Bali đã làm thay đổi rõ rệt hòn đảo này ”, ông Barnett nói.

Tuy nhiên, một trong những sức mạnh to lớn nhất mà Phuket sở hữu trong khi các hòn đảo du lịch khác trong khu vực châu Á (như Samui, Bali) không có, đó là hành lang trung tâm có thể xây dựng hệ thống vận tải công cộng. Cũng như Chính phủ Thái Lan và các chuyên gia, phần đông người dân Thái Lan cũng khá kỳ vọng vào dự án này. Chính quyền Phuket đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến người dân tại Khách sạn Metropole, thị trấn Phuket do Giám đốc Văn phòng Giao thông, chính sách và kế hoạch Giao thông (OTP) - Peraphon Thawornsupacharoen chủ trì.

Phần lớn những người tham dự đều ủng hộ dự án nhưng cũng e ngại khá nhiều về mức độ an toàn khi có thêm đường tàu đi giữa đường. Người dân kêu gọi OTP có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh gây va chạm. Ông Pongsan Jongjinnan đến từ Baan Mai Khao cho biết: “Tôi thấy, dự án mang đến nhiều lợi ích cho người già và người khuyết tật. Đồng thời, dọc tuyến đường tàu, có rất nhiều trường học nên chắc chắn, đối tượng học sinh, sinh viên cũng được hưởng lợi từ dự án này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.