Thời sự Quốc tế

Thái Lan có thể sẽ thiến hóa học tội phạm tình dục để ngăn tái phạm

Mới đây, Thượng viện Thái Lan đã thông qua dự luật cho phép tội phạm tình dục được chọn thiến hóa học để được giảm án tù.

Dự luật được Hạ viện Thái Lan thông qua hồi tháng 3 và được Thượng viện thông qua ngày 11/7 với 145 phiếu thuận, 2 phiếu trắng, cần vượt qua một cuộc bỏ phiếu nữa và được Hoàng gia Thái Lan chấp thuận mới có thể trở thành luật.

Theo thống kê, trong số 16.413 tội phạm tình dục được ra tù tại Thái Lan trong giai đoạn 2013-2020, có 4.848 người tái phạm.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng tái phạm, dự luật trên quy định một số tội phạm tình dục có nguy cơ tái phạm có thể lựa chọn thiến hóa học, tức tiêm thuốc giảm nồng độ hormone giới tính testosterone để được giảm án tù nếu được sự chấp thuận của 2 bác sĩ. Ngoài ra, người từng phạm tội về tình dục sẽ bị giám sát 10 năm sau khi ra tù và được yêu cầu đeo vòng giám sát điện tử.

img

Ảnh minh họa

Bộ trưởng tư pháp Thái Lan Somsak Thepsuthin cho biết: “Tôi mong muốn dự luật được thông qua nhanh chóng. Tôi không muốn thấy tin tức về những điều tồi tệ xảy ra với phụ nữ một lần nữa”.

Song, ông Jaded Chouwilai, Giám đốc tổ chức phi chính phủ về Hành động Tiến bộ vì Nam giới và Nữ giới, cho rằng thiến hóa học không thể giải quyết vấn nạn tội phạm tình dục.

“Người bị kết án tù nên được cải tạo để thay đổi cách suy nghĩ khi ở trong tù. Các biện pháp trừng phạt như tử hình hoặc thiến hóa học cho thấy quan điểm rằng những tội phạm này không thể cải tạo được”, ông Chouwilai nói.

Nếu dự luật được thông qua, Thái Lan sẽ là một trong số ít quốc gia trên thế giới áp dụng thiến hóa học với tội phạm tình dục bao gồm Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Estonia và thêm một số bang tại Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.