Thế giới

Thái Lan: Thủ tướng Yingluck và 9 bộ trưởng bị cách chức

08/05/2014, 13:15

Hôm qua (7/5), Tòa án Hiến pháp Thái Lan (TCC) đã cách chức Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra vì vi phạm hiến pháp và lạm quyền, theo AP.


Một thẩm phán TCC tuyên bố: “Vị thế của Thủ tướng Yingluck đã kết thúc tại đây, bà không thể giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền Thái Lan nữa”. Tòa cho rằng, bà Yingluck đã lạm quyền trong vụ thuyên chuyển công tác Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri năm 2011. Ngoài ra, TCC còn yêu cầu 9 bộ trưởng trong nội các hiện nay phải từ chức. TCC cũng chưa công bố quy định về cách thức bầu chọn Thủ tướng mới của quốc gia Đông Nam Á này.


Cùng ngày, nội các Thái Lan đã nhất trí cử Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongpaisan làm Thủ tướng tạm quyền mới của nước này. Chính phủ tạm quyền cũng đang xúc tiến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/7 tới.


Động thái nói trên có thể khiến Thái Lan chìm sâu hơn vào khủng hoảng khi những người ủng hộ bà Yingluck sẽ tiến hành một cuộc tuần hành quy mô lớn vào ngày 10/5 tới và có nguy cơ bùng phát bạo lực. Những người ủng hộ cho rằng, phiên tòa không công bằng, là công cụ lợi dụng hệ thống pháp lý để lật đổ bà Yingluck.

Q.M

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.