Xã hội

Thái Nguyên "dính" dịch tả lợn châu Phi, Hà Nội phát hiện 3 ổ dịch mới

07/03/2019, 18:08

Tin mới cập nhật tới ngày 7/3, Thái Nguyên chính thức phát hiện dịch tả lợn châu Phi nâng tổng số lên 10 tỉnh, thành có dịch.

img
Thái Nguyên là địa phương thứ 10 trên cả nước phát hiện dịch tả lợn Châu Phi (ảnh minh họa)

Chiều 7/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Nguyên cho biết, kết quả mẫu xét nghiệm từ đàn lợn chết của gia đình ông Nguyễn Văn Thạo ở xóm Giữa, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đây là ổ địch đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Như vậy tính tới thời điểm này Thái Nguyên là địa phương thứ 10 phát hiện dịch tả lợn châu Phi.

Đáng lo ngại, dịch bệnh nguy hiểm này đang có dấu liệu lây lan nhanh chóng. Cụ thể tại Hà Nội đã phát hiện thêm ổ dịch ở 3 quận, huyện Hoàng Mai, Đông Anh và Gia Lâm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, sáng 7/3, ổ dịch tả heo châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi với 29 heo nái và heo con. Tại huyện Đông Anh, ngày 6/3 ổ dịch được xác định tại hộ gia đình bà Trương Thị Vân ở xóm 6, thôn Thụy Lôi. Khi phát hiện có 1 con heo bị chết, gia đình đã báo cáo lên UBND xã Thụy Lâm. Tại quận Hoàng Mai, ổ dịch tả heo được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan (số 6, ngách 95/203 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam). Hộ này chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư với tổng đàn heo 46 con. Những ngày qua, có 4 con mắc bệnh và chết, một số con khác trong tổng số 46 con cũng có dấu hiệu bị bệnh. Ngay khi phát hiện dịch, cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số lợn trên.

“Sau khi phát hiện các ổ dịch, Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp các quận, huyện tiêu độc khử trùng khu vực có dịch. Đồng thời lập các chốt chặn kiểm dịch nhằm giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn, không để bệnh dịch lây lan”, ông Sơn cho biết.

Tại Hưng Yên, dịch tả lợn Châu Phi vẫn tiếp tục lan rộng. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hưng Yên, cho biết, tới chiều nay 7/3, toàn tỉnh đã có 90 hộ chăn nuôi có lợn mắc dịch phải tiêu hủy, trực thuộc 29 thôn, 20 xã và 6 huyện. Tổng số lợn phải tiêu hủy khoảng 2.800 con tương ứng với 240 tấn, thiệt hại của người chăn nuôi ước tính hơn 8 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.