Quản lý

Tham nhũng, quan liêu, quản lý kém... cản trở dự án PPP

27/03/2019, 16:46

Đó là vấn đề được ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu lên tại hội thảo quốc tế về hợp tác công tư PPP diễn ra tại TP.HCM sáng 27/3.

img
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại hội thảo

Ông Phong cho biết, qua quá trình triển khai các dự án hợp tác công tư, một số vấn đề quan trọng cần được trao đổi thấu đáo. Cụ thể, đó là công tác quản lý dự án, bởi có ý kiến cho rằng tình trạng tham nhũng, quan liêu, điều hành quản lý của một số đơn vị kém hiệu quả… là một trong những nguyên nhân khiến mô hình hợp tác công tư thời gian qua không đạt kết quả tốt.

"Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các dự án PPP. Một cơ sở pháp lý đầy đủ và minh bạch là niềm tin giúp cho sự thành công của các dự án. Sự thành công của các dự án cũng phụ thuộc vào sự lựa chọn đối tác, chỉ có những đối tác có năng lực và vững mạnh về tài chính mới đủ khả năng thực hiện dự án.

Các dự án phải nhận diện và xác định đầy đủ các rủi ro tiềm tàng để đảm bảo rằng các rủi ro được phân chia hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tăng tính hấp dẫn cho các dự án đầu tư. Đặc biệt, sự minh bạch là điều kiện quan trọng đối với các dự án PPP, tạo ra sự sáng tạo và vận hành hiệu quả. Điều này giúp ngăn ngừa sự tham nhũng trong các hợp đồng của khu vực nhà nước", ông Phong nói.

img
Dự án Vành đai 2 đang đầu tư theo hình thức BT

Ông Phong cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các dự án PPP trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư cho thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố dẫn chứng, thời gian qua số lượng các dự án hợp tác PPP chiếm 5% trong tổng số dự án đầu tư công của thành phố, nhưng nguồn lực xã hội đã huy động gấp 3 lần tổng nguồn lực đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Như vậy, một dự án hợp tác công tư có thể giúp thành phố huy động 3.000 tỷ đồng từ xã hội.

Để kêu gọi các nhà đầu tư, ông Phong cho biết năm 2019 thành phố xác định là năm đột phá về cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội. Xem đây là chìa khóa quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, phát triển, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, nhằm giảm những thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

“Chúng tôi cam kết tạo một môi trường đầu tư tốt nhất, để quý vị có những trải nghiệm mới, chọn thành phố là điểm đến đầu tư lâu dài của mình”, ông Phong nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.