Quân sự

Thăm Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đạt bước tiến, đảo ngược tình thế

30/07/2021, 15:13

Tổng thống Philippines quyết định khôi phục hoàn toàn thoả thuận quan trọng cho phép các lực lượng Mỹ viếng thăm nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzna khẳng định Philippines sẽ khôi phục hoàn toàn thoả thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) bao gồm các quy định quản lý hoạt động thay đổi luân phiên hàng nghìn bình sĩ Mỹ đến và rời khỏi Philippines để tham gia hoạt động tập trận.

Manila vốn là đồng minh của Washington và rất nhiều thoả thuận quân sự giữa hai bên phụ thuộc vào VFA.

Thông báo trên được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm Philippines, đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi ông từng kiên quyết sẽ huỷ thoả thuận trên vào năm ngoái.

img

Thoả thuận được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Philippines

Ông Duterte thề sẽ chấm dứt thoả thuận VFA khi Mỹ từ chối cấp thị thực cho một Nghị sĩ Philippines vốn là thân tín của mình.

Song sau đó, lãnh đạo Manila nhiều lần lùi thời hạn. Lần gần nhất là vào tháng trước, cho phép thoả thuận VFA có thể kéo dài tới cuối năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzna cho biết, ông không rõ vì sao Tổng thống Duterte lại thay đổi nhưng quyết định đó đã được đưa ra sau khi ông gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo hãng tin AP, với Mỹ, khả năng luân phiên binh sĩ tới Philippines rất quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược khi Washington đang đối đầu với Trung Quốc trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.