Trong nước

Thắng “sốc” Nhật, Iran cú hích cho bóng chuyền nữ Việt Nam

25/05/2015, 14:37

Các chân dài bóng chuyền gây bất ngờ lớn tại giải nữ châu Á 2015 khi hạ gục ứng viên vô địch Nhật Bản.

Do thi minh tranh bong
Các chân dài bóng chuyền nữ Việt Nam đã gây bất ngờ lớn tại giải nữ châu Á 2015.

Các chân dài bóng chuyền đã gây bất ngờ lớn tại giải nữ châu Á 2015 khi hạ gục ứng viên vô địch Nhật Bản. Đây là một chiến thắng sáng giá, giống như một cú hích mới cho ĐT Việt Nam, song chưa thể hy vọng gì cho khả năng lật đổ người Thái tại SEA Games 28.

Lần thứ hai đả bại người Nhật

Đây là lần thứ hai bóng chuyền nữ Việt Nam xuất sắc vượt qua Nhật Bản tại một cuộc đấu tầm cỡ châu lục. Cách đây ba năm, đội từng đánh bại người Nhật ở Cúp châu Á cũng với tỷ số 3-2 trên hành trình thẳng tiến tới vị trí thứ tư chung cuộc. Trong cả hai cuộc chạm trán, đối thủ đều không cử đi đội hình mạnh nhất mà đều ưu tiên cho lực lượng trẻ. Thực chất, ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam mới chỉ thắng được đội U23 Nhật Bản chứ không phải ĐTQG.

Trận thắng trước người Nhật của thầy trò HLV Thái Thanh Tùng có thể coi như một kỳ tích. Bởi lứa trẻ của xứ sở Phù Tang ở một đẳng cấp cực cao, còn Việt Nam cũng đang trẻ hóa mạnh mẽ. Rất đáng khen, ở tình thế bị dẫn trước tới 0-2, các tuyển thủ trẻ không hề nao núng hay buông xuôi mà thậm chí chơi quyết tâm và nỗ lực hơn nhiều. HLV Thái Thanh Tùng đã có một quyết định mạo hiểm đưa chuyền hai mới tinh Hồng Đào vào thay người quen Linh Chi và bất ngờ tạo nên sự khác biệt. Đào đã “làm bóng” rất tốt cho ba đồng đội cùng ở CLB Bình Điền Long An là Ngọc Hoa, Thanh Thúy và Ngọc Diễm, cũng như khiến đối phương không kịp ứng phó.

Thế trận thay đổi hẳn khi Việt Nam gỡ được một hiệp. Với khí thế lên cao ngất, đội đã thừa thắng xông lên thắng tiếp hai hiệp nữa. Hiệp 5 quyết định có cách biệt nghẹt thở 18/16 để khép lại cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Ở đây một lần nữa lại phải thấy vai trò đặc biệt của phụ công hàng đầu châu lục Ngọc Hoa, người trực tiếp ghi 17 điểm, tổ chức lối chơi và làm chỗ dựa tinh thần cho cả đội. Tuy nhiên, chiến thắng này còn có dấu ấn rất rõ của sức trẻ, với nhiều tài năng đang trưởng thành vượt bậc như Ngọc Diễm, Thanh Thúy. Ngày 23/5, tuyển Việt Nam tiếp tục lội ngược dòng thắng 3-2 trước Iran ở bảng E vòng đấu bảng thứ hai.

Chưa thể gây khó cho Thái Lan

Màn trình diễn ấn tượng tại giải châu Á, cụ thể là thắng lợi trước Nhật Bản của Ngọc Hoa cùng các đồng đội trẻ đã mang lại sự tự tin rất lớn tại SEA Games 28 vào tháng 6 tới. Có thể khẳng định, với thực lực hiện tại, không có bất cứ “cửa” gì cho các đối thủ xếp dưới như Indonesia hay Philippines đe dọa được mục tiêu bảo vệ tấm HCB của bóng chuyền nữ Việt Nam. Và thậm chí, các nhà ĐKVĐ Thái Lan cũng phần nào phải e dè thầy trò HLV Thái Thanh Tùng.

Thế nhưng, khả năng để thầy trò HLV Thái Thanh Tùng soán ngôi vô địch mà người Thái độc chiếm suốt 7 kỳ Đại hội gần như là không thể. Việt Nam chỉ có thể hy vọng trong trường hợp Thái Lan cho quân trẻ dự tranh, điều cực khó xảy ra. ĐT bóng chuyền nữ Thái Lan hiện đã đạt tới tầm thế giới, ngang ngửa với ĐT bóng chuyền nữ Nhật Bản và dĩ nhiên vượt xa đối thủ U23 mà Việt Nam vừa qua mặt. Không chỉ quá mạnh, Thái Lan luôn là một đối thủ “khắc tinh” của Việt Nam, do quá hiểu cả nền bóng chuyền lẫn từng cầu thủ. Họ luôn dễ dàng tìm ra phương án bắt bài chiến thuật, khắc chế lối chơi và các mũi nhọn, kể cả Ngọc Hoa.

Thực tế, qua 7 kỳ SEA Games với 8 lần chạm trán (7 trận chung kết), Việt Nam thua người Thái tới 6 trận với tỷ số 0-3, và 2 trận với cách biệt 1-3. Có nghĩa là, Việt Nam mới chỉ “lấy” được của họ vỏn vẹn 2 hiệp thắng. Thua nhiều và thua dễ đến mức, hễ gặp Thái Lan, cầu thủ Việt Nam các lứa đều e sợ và đánh mất mình.

Vì thế, SEA Games 28 sắp tới, có lẽ giới chuyên môn và người hâm mộ cũng chỉ dám mong ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tạo ra sự cạnh tranh, bám đuổi cao nhất có thể với người Thái, chứ chưa thể mơ về một cuộc lật ngôi. Như ví von của các chuyên gia, nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là chiến tích bất ngờ nhất lịch sử SEA Games chứ không chỉ riêng môn bóng chuyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.