Xã hội

Thanh Hóa: Cá chết có liên quan đến súc rửa đường ống dẫn dầu?

14/09/2016, 15:54
image

Các lực lượng chức năng đang lấy mẫu nước để làm rõ nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết ở Thanh Hóa.

Tahnh-hóa-cá-biển-chết-do-đâu.jpg

Vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian vừa qua (Ảnh: P. Tuấn)

Trước thông tin liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn; xã Tĩnh Hải; xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa trong thời gian vừa qua, bước đầu ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác định nguyên nhân do thủy triều đỏ, tảo nở hoa.

Nhưng để xác định chính xác nguyên nhân gây chết cá, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã văn bản gửi Thủ tướng và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và các chuyên gia, nhà khoa học vào kiểm tra thực tế xác định cụ thể nguyên nhân làm cá bị chết.

>>> Xem thêm video:

Ông Lê Văn Bình - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Thanh Hóa) cho biết ngày 13/9, đoàn công tác của Trung tâm Quan trắc môi trường của Bộ TN&MT đã về Tĩnh Gia để lấy mẫu nước tại 9 điểm ở 3 tầng nước (tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy) tại các khu vực có đường ống xả thải của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đồng thời, đoàn công tác cũng sẽ lấy mẫu nước ở một số khu vực lồng bè có cá chết để làm rõ thêm về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá tự nhiên cá nuôi lồng đều chết.

Cũng trong ngày hôm qua, các chuyên gia của Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ NN&PTNT) đã về các xã Nghi Sơn, Tĩnh Hải và Hải Yến, lấy mẫu nước tại vùng biển của 3 xã nêu trên để đưa về kiểm nghiệm trước khi đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân của hiện tượng này.

Trước nghi vấn cá chết do việc súc rửa đường ống dẫn dầu của Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, ông Bình khẳng định việc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn tiến hành súc rửa đường ống dẫn dầu từ ngoài biển vào là có. Tuy nhiên, việc này đã diễn ra từ ngày 9/6/2016. Sau đó Bộ TN&MT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và có kết luận, từ ngày 9-11/6, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tiến hành súc rửa đường ống dẫn dầu và xả trực tiếp ra biển. Tổng lượng nước thải từ quá trình súc rửa đường ống là 75.100m3, đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000m3 và hiện còn lưu giữ lại khoảng 33.000m3 trong đường ống.

lai-xuat-hien-ca-chet-o-cua-song-ra-bienjpg2-1902

Hiện nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi lồng chết bất thường đang được cơ quan chức năng làm rõ (Ảnh: P. Tuấn)

"Qua đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt trước đó, nước làm sạch và thử thủy lực không được thải trực tiếp ra môi trường mà phải xử lý bằng cách tách cặn dầu mỡ và xử lý hóa chất bằng cách bơm chất trung hòa vào đường ống nước trước khi bơm xả. Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tự ý xả nước làm sạch và thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô không qua xử lý ra môi trường biển nên Bộ TN&MT cũng yêu cầu Công ty phải có biện pháp xử lý khoảng 33.000m3 nước thải thử thủy lực còn lưu giữ trong đường ống; gửi hồ sơ, thiết bị, công nghệ xử lý lượng nước thải nêu trên về Bộ TN&MT để báo cáo và chỉ được phép thực hiện khi có chấp thuận của các ngành chức năng", ông Bình thông tin.

Về sự việc trước thời điểm cá chết, người dân trong vùng đã phát hiện ở vùng biển cách bờ khoảng 300-500m, có một dải nước đen bất thường; sau đó, một số loài hải sản như cá bơn, thèn, ghẹ… cũng bị chết và trôi dạt vào bờ.

Ông Bình nhìn nhận những loài hải sản như cá bơn, ghẹ… thường sinh sống ở tầng đáy, có sức chống chọi với tự nhiên tốt nhưng cũng chết là điều bất thường. "Chính vì điều này mà hiện nay các cơ quan chức năng tỉnh đang phối hợp với các Bộ, ngành kiểm tra thêm các nguồn nước thải trước khi đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết", ông Bình cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.