Xã hội

Thanh Hóa lý giải thế nào vụ phiếu xét nghiệm Covid trống tên người test?

30/09/2021, 12:33

Ngày 30/9, UBND thành phố Thanh Hóa đã có báo cáo cụ thể liên quan đến thông tin phát hàng nghìn giấy test nhanh Covid-19 để trống tên.

Theo đó, UBND TP Thanh Hóa cho biết, căn cứ báo cáo giải trình của Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa (TTYT), báo cáo của doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hoàng Long (nơi có công nhân được cấp phiếu kết quả xét nghiệm) thì nội dung phản ánh của báo chí đã nêu là đúng thực tế.

img

Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa

Cụ thể, từ 0h ngày 2/9, TP Thanh Hóa thực hiện Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngày 2/9, UBND TP Thanh Hóa ban hành Kế hoạch về xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn, trong đó có thực hiện test nhanh SARS-COV-2 cho công nhân trong các Khu công nghiệp.

Theo kế hoạch của TP Thanh Hóa, việc tổ chức test nhanh không trả phiếu kết quả xét nghiệm cho từng công nhân mà chỉ thông báo tổng kết quả cho đơn vị được triển khai xét nghiệm.

Ngày 3/9, Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa bắt đầu tổ chức xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Hoàng Long. Theo quy định, công nhân có địa chỉ cư trú ở địa bàn các huyện, khi đi qua các chốt kiểm soát liên huyện cần phải xuất trình phiếu trả kết quả xét nghiệm nên các doanh nghiệp đã đề xuất cấp phiếu cho công nhân.

Căn cứ nhu cầu, số lượng công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 do doanh nghiệp đề xuất, ngày 04/9/2021, Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa đã cấp 1.778 phiếu cho 1.778 công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính tại Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 Khu công nghiệp Hoàng Long.

Do khối lượng phiếu nhiều, thời gian gấp, công nhân tập trung đợi lấy phiếu sẽ gây ùn tắc nên các Tổ xét nghiệm đã sơ suất khi để có 43 phiếu đã cấp không ghi và không ghi đầy đủ thông tin của công nhân được test, ngày test. Đến ngày 5/9, do các chốt liên huyện không yêu cầu xuất trình phiếu xét nghiệm nữa nên TTYT TP Thanh Hóa đã dừng cấp.

Theo UBND TP Thanh Hóa, sau khi kiểm tra việc quản lý phiếu của công nhân, các nhà máy tại Khu công nghiệp Hoàng Long đã thu hồi 1.752 phiếu, còn lại 26 phiếu chưa thu hồi được. "Việc để xảy ra sai sót trong việc ghi thiếu, không ghi thông tin trên phiếu kết quả xét nghiệm của Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 tại Khu công nghiệp Hoàng Long là sự việc rất đáng tiếc. UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cùng bác sĩ Trịnh Anh Thơ và 3 Tổ xét nghiệm tại Khu công nghiệp Hoàng Long kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ", báo cáo nêu rõ.

Đến ngày 6/9, TP Thanh Hóa đã xét nghiệm cho 54.737 công nhân tại các Khu công nghiệp trên địa bàn cho kết quả 100% âm tính, trong đó tại Khu công nghiệp Hoàng Long là 27.415 người. Đến 0h ngày 15/9, TP Thanh Hóa đã dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Quyết định số 3604/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Các Khu công nghiệp đã tổ chức sản xuất trong điều kiện bình thường mới.

Riêng đối với 26 phiếu trả kết quả xét nghiệm chưa thu hồi được, không còn giá trị sử dụng trên thực tế, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu các doanh nghiệp, Nhà máy và TTYT tiếp tục thu hồi để tránh sơ hở trong quá trình quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.