Xã hội

Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý vụ tố cáo tại Sở Nội vụ Bình Định

11/08/2019, 15:03

Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý tố cáo về việc ông Phạm Văn Nam - nguyên Chánh văn phòng Sở Nội vụ khai man thành tích để nhận bằng khen.

img
Kết luận của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật của UBND tỉnh Bình Định

Ngày 11/8, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2017).

8 vụ tham nhũng, 4 tỷ đồng

Theo Thanh tra Chính phủ, thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết tố cáo của công dân, tỉnh Bình Định đã phát hiện 8 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, liên quan đến hành vi tham nhũng với số tiền gần 4 tỷ đồng, đã chuyển Cơ quan điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra chuyển lại để xử lý hành chính đối với 6 vụ việc. Hiện cơ quan điều tra đã thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý đối với 4 vụ việc liên quan đến 10 cán bộ, công chức, xử lý hơn 2,5 tỷ đồng. 2 vụ việc còn lại đang tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật là vụ chiếm đoạt tiền của kế toán UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh và vụ lập quỹ trái phép của cựu hiệu trưởng Trường Trung cấp thủ công mỹ nghệ thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bình Định.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, một số đơn vị tại Bình Định có năm không xây dựng chương trình, kế hoạch phòng chống tham nhũng như: UBND TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn; UBND các huyện Tuy phước, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn; Sở Tài Chính... Kế hoạch của một số đơn vị khác chưa có trọng tâm, trọng điểm, một số nơi còn mang tính hình thức, thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên và nghiêm túc nên chưa phát huy được hiệu quả.

img
Cựu Hiệu trưởng Trường Trung cấp thủ công mỹ nghệ Bình Định được xác định có sai phạm trong việc lập quỹ trái phép

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo sai chiếm tỷ lệ lớn (khiếu nại là 75%; tố cáo là 58%). Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cấp cơ sở có biểu hiện đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, tỷ lệ khiếu nại cao (có 44% vụ việc khiếu nại phải giải quyết lần 2 và gần 30% số vụ việc khiếu nại giải quyết lần 2 phải hủy bỏ kết quả giải quyết lần 1). Trong thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều sai sót…

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ, trong kỳ kiểm tra có 55 trường hợp bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn, quy định về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (đến nay đã được cử đi đào tạo bổ sung hoặc kế hoạch đào tạo).

Quản lý đầu tư xây dựng còn tồn tại

img
Dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa, thành phố Quy Nhơn

Đối với dự án đường Điện Biên Phủ kéo dài và hệ thống tiêu thoát nước Hồ Phú Hòa theo hình thức BT và dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa, thành phố Quy Nhơn; tỉnh Bình Định đã tổ chức mời thầu, tuy nhiên duy nhất chỉ có Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tham gia. Đến thời điểm thanh tra, hai dự án triển khai theo hình thức BT đã được triển khai nhưng UBND tỉnh vẫn chưa làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa, thành phố Quy Nhơn để có quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Quá trình triển khai dự án trên, UBND TP. Quy Nhơn và Sở TNMT chậm hoàn tất GPMB và làm các thủ tục trình UBND tỉnh bàn giao đất cho nhà đầu tư, cần chấn chỉnh kịp thời.

Đối với dự án kè chống sạt lở và hệ thống tiêu thoát lũ chống ngập úng hạ lưu sông Hà Thanh, UBND tỉnh đã phê duyệt và điều chỉnh, bổ sung với tổng đầu tư 3.006 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách Trung ương 90%, địa phương 10%). Tuy nhiên, do chưa điều tra, khảo sát kỹ, không nghiên cứu quy hoạch, chưa được Trung ương bố trí vốn nên không triển khai được như đã phê duyệt. Mặc dù đã dùng ngân sách địa phương tạm ứng theo hợp đồng cho Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc số tiền 201 tỷ đồng, đến nay vẫn còn dư ứng hơn 137 tỷ đồng đã quá thời hạn phải hoàn thành khối lượng thanh toán 6 tháng nhưng chưa thu hồi.

Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh thông báo ý kiến kết luận cuả Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng về tình hình thực hiện dự án trên. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan đề xuất, trình UBND tỉnh những hạng mục cần ưu tiên phê duyệt, triển khai trong vốn ngân sách hiện có (tối đa không quá 300 tỷ đồng). Đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án để làm cơ sở quyết toán.

Xử lý dứt điểm vụ tố cáo tại Sở Nội vụ

Theo Thanh tra Chính phủ, qua rà soát có một số vụ khiếu nại tố cáo đã được thụ lý giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, do chưa được xem xét, xử lý theo đúng quy định. Trong đó, đáng lưu ý, vụ việc tố cáo tại Sở Nội vụ liên quan đến việc ông Phạm Văn Nam - nguyên Chánh văn phòng Sở Nội vụ khai man thành tích để nhận bằng khen, mặc dù đã được Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết nhưng chưa triệt để.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ nhận định, để xảy ra các khuyết điểm, tồn tại nêu trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được kiểm tra và các cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền được phân cấp; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.