Thanh tra giao thông bàn cách nâng cao hiệu lực hoạt động

10/12/2020 18:22

Thanh tra giao thông đang hoạt động trong điều kiện thiếu nhân lực và phương tiện thiết bị công tác.

thanh tra giao thông bàn cách nâng cao hiệu lực hoạt động

Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh thanh tra Bộ GTVT phát biểu tại Hội nghị

Hôm nay (10/12), Cụm thi đua số 3 gồm Thanh tra Sở GTVT 7 tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh đã tổng kết phong trào thi đua năm 2020.

Ông Trần Nhật Quang - Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với cách làm cứng nhắc, cào bằng giữa các tỉnh thành. Như Hà Nội, tuy biên chế lực lượng nhiều hơn các tỉnh nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tế giao thông.

Khẳng định có những công việc có thể cơ giới hóa, tin học hóa nhưng có những công việc vẫn phải cần con người, ông Quang cho rằng biên chế phải ổn định. Về trang thiết bị nghiệp vụ, ông Quang cho biết, tuy đã được tăng cường thêm nhưng hiện đang rất thiếu và yếu hơn so với phương tiện của tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là công cụ cưỡng chế, trong khi phần lớn hiện nay xe quá tải hoạt động nhiều.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cho biết, Thanh tra giao thông Hưng Yên có 27 người, đến thời điểm này chỉ có 3 người là công chức, số còn lại là viên chức. Bộ Nội Vụ chỉ đạo cắt hợp đồng 20 viên chức thanh tra, điều này gây khó khăn cho hoạt động do phải quản lý địa bàn có đầy đủ đường bộ, đường sông, đường sắt rất khó khăn.

thanh tra giao thông bàn cách nâng cao hiệu lực hoạt động

Việc kiểm soát xe quá tải của lực lượng Thanh tra giao thông còn nhiều vướng mắc về cơ chế, mô hình hoạt động - Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đánh giá, với đặc thù địa bàn hoạt động trên địa bàn thủ đô, các cửa ngõ vào thủ đô, tam giác phát triển kinh tế phía Bắc, Cụm thi đua số 3 đã đạt được kết quả khá toàn diện trong thanh tra, kiểm tra lĩnh vực vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra về hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện.

Để tiếp tục góp phần đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông, ông Hoàng yêu cầu Cụm thi đua số 3 tiếp tục xây dựng lực lượng thanh tra GTVT liêm chính, chuyên nghiệp, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thanh tra để giữ vững uy tín, hình ảnh của lực lượng thanh tra GTVT. Đồng thời, quán triệt trong toàn lực lượng về tính gương mẫu trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT theo tinh thần chỉ đạo của Thanh tra Bộ.

Lưu ý một số vấn đề nóng hiện nay như kiểm soát tải trọng phương tiện, "xe dù, bến cóc", kinh doanh xe công nghệ trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, ông Hoàng cho biết năm 2021, Thanh tra Bộ sẽ phát động nhiều đợt cao điểm ra quân trên toàn quốc và đồng hành cùng các tỉnh trong thanh tra và xử lý vi phạm.

"Thanh tra GTVT cần chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại thủ đô, các cửa ngõ, trong các dịp lễ lớn, đặc biệt là Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tổ chức tại thủ đô Hà Nội", ông Hoàng yêu cầu.

Trần Duy