Thị trường

Thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan

04/10/2016, 13:50

Bộ Tài chính vừa ký văn bản số 2089 quyết định thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan.

thanh-tra-nha-khau-o-to-tong-cuc-hai-quan

Bộ Tài chính quyết định thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan. Trong ảnh: Xe sang đang chờ thông quan tại một điểm làm thủ tục hải quan của Hà Nội (Ảnh: Autopro)

Theo quyết định, Bộ sẽ thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát hải quan, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thời gian thanh tra từ 1/1/2011 đến 30/9/2016 và các thời kỳ có liên quan.

Theo quyết định, ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính làm trưởng đoàn, ông Phạm Hùng Sơn, trưởng phòng Thanh tra Bộ Tài chính là phó trưởng đoàn và các thành viên khác thuộc phòng Thanh tra của Bộ Tài chính.

Thời gian thanh tra kéo dài trong 45 ngày. Trong thời gian này, đoàn thanh tra có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về thanh tra và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin về bất thường hàng loạt siêu xe nhập khẩu dạng biếu, tặng.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã có công văn về việc đa số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng về cảng Đà Nẵng là xe có giá trị lớn, nhưng giá trị hóa đơn chỉ bằng 50-60% giá vốn xe.

Do đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế TP Đà Nẵng rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập xe ôtô theo hình thức quà biếu, tặng, số lượng xe đã bán cho bên thứ 2 và danh sách các đối tượng mua lại xe.

Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản gửi Cục Hải quan 5 tỉnh, thành phố: TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội, yêu cầu kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp xe quà biếu có sự chênh lệch giá khai báo tại cảng.

Trường hợp xe đã được chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thấp thì cơ quan Hải quan phải rà soát, xác minh, kiểm tra, áp dụng các biện pháp để thu hồi tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng chấp nhận, xác định giá thấp; Cập nhật lại dữ liệu cả các trường hợp tương tự năm 2015 và 2016 trước ngày 25/8. Ngoài ra, lãnh đạo nào không làm đúng quy định sẽ bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Hải quan trước ngày 20/8.

Trước vấn đề hàng loạt xe sang nhập khẩu về với giá khai báo thấp trước thời điểm 1/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề cũng trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan gồm hải quan, thuế... trong quản lý và xử lý việc nhập khẩu ô tô quà biếu, quà tặng.

Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.