Xã hội

Thanh tra toàn diện dự án biệt thự xây dựng trên đất rừng ở Kon Tum

25/02/2022, 16:27

Thanh tra tỉnh Kon Tum đã ra quyết định thanh tra dự án "khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông" triển khai khi chưa được cấp phép.

Ngày 25/2, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã ra quyết định thanh tra toàn diện "Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông". Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế.

img

Phá rừng làm dự án tại huyện Kon Plông khi chưa được cấp phép.

Việc thanh tra dự án trên được thực hiện là từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi thực hiện dự án, những nội dung liên quan có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Trước đó, UBND huyện Kon Plông phê duyệt lần lượt chủ trương đầu tư dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự và đồ án quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) biệt thự trên đất rừng nói trên.

Cụ thể, dự án này có tổng diện tích khoảng 21,3ha, trong đó diện tích đất dự kiến sẽ phân lô, bán đấu giá là 3,99ha, đất xây dựng cơ sở hạ tầng và đất khác 17,31ha, được quy hoạch tại các khoảnh 8, 13, 14 tiểu khu 483A, thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông).

Đến tháng 5/2021, UBND huyện Kon Plông có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum, Sở TNMT cùng Sở NN-PTNT xin chuyển mục đích sử dụng đất trong dự án trên. Tổng diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất là hơn 6,3ha, trong đó diện tích đất xin chuyển sang đất ở đô thị là 3,9ha, diện tích đất làm đường giao thông là 2,3ha.

Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án, huyện Kon Plông thực hiện dự án biệt thự trên có 6,01ha đất có rừng, chức năng sản xuất. Trong đó, 5,75ha rừng tự nhiên, rừng trồng 0,26ha và đất không có rừng, ngoài quy hoạch ba loại rừng là 0,19ha.

Do có sự khác nhau về hiện trạng rừng qua các thời điểm nhưng chưa được làm rõ, Sở TNMT tỉnh Kon Tum đã trả lại hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Kon Plông.

Dù trả lại hồ sơ và không được các cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thế nhưng huyện này vẫn triển khai thực hiện dự án. Việc phá rừng, san ủi làm đường giao thông được triển khai ồ ạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.