Hồ sơ tài liệu

Thanh trừng tội phạm ma túy, Tổng thống Philippines phải ra tòa quốc tế?

16/08/2016, 05:05
image

Tổng thống Duterte có thể phải đối mặt với tội danh chống lại nhân loại vì phát động cuộc thanh trừng quy mô lớn.

duterte-gun-940x580

Tổng thống Duterte có thể phải đối mặt với tội danh chống lại nhân loại vì phát động cuộc thanh trừng quy mô lớn. Ảnh: AsianCorrespondent

Trang Inquirer dẫn lời Thượng Nghị sĩ Philippines Leila de Lima cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte có khả năng sẽ phải đối mặt với tội danh chống lại nhân loại tại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) vì chiến dịch thanh trừng chống ma túy.

Theo đó, hôm 15/8, bà De Lima cho biết tuyên bố trên không phải để đe dọa Tổng thống mà chỉ dựa trên cơ sở thực tế.

Nữ Thượng nghị sĩ cho hay: “Một số chuyên gia nói rằng, nếu hàng loạt vụ giết người không suy giảm và không được kiểm soát thì có thể ICC sẽ gửi một công tố viên đến nước ta và điều tra tất cả những gì có thể theo Quy chế Rome.

Đây không phải một trò đùa. Tổng thống thân yêu của chúng ta sẽ phải chịu một cuộc điều tra của tòa án quốc tế như Tòa Hình sự Quốc tế. Tôi không đe dọa Tổng thống. Tôi chỉ nói lên thực tế”.

Bà De Lima chỉ ra rằng, hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte mở cuộc thanh trừng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Kể từ cuối tháng 6, tổng cộng 601 nghi phạm ma túy đã bị giết, hơn 5.000 nghi phạm bị bắt giữ và 600.000 người ra tự thú.

Theo GMA Network, trong ngày 15/8, bà De Lima cũng kêu gọi ông Duterte tham gia buổi điều trần được tổ chức trong tháng này do Ủy ban Thượng viện về Công lý. Kể từ ngày 21/8, Ủy ban sẽ tổ chức một cuộc điều tra kéo dài 2 ngày về những vụ giết nghi phạm ma túy.

Tuyên bố của bà De Lima rất được chú ý và có sức nặng bởi bà là cựu Bộ trưởng Tư pháp Philippines, hiện là người đứng đầu Ủy ban Thượng viện về Công lý.

Trong diễn biến liên quan, hôm 12/8 vừa qua, Đại sứ quán Mỹ nói với chính phủ ông Duterte rằng hàng trăm triệu viện trợ quân sự cho Philippines hiện đang phụ thuộc vào sự tuân thủ của nước này trong việc tôn trọng nhân quyền và quản lý pháp luật. Theo đó, Mỹ đang “lo ngại bởi các báo cáo liên quan đến các vụ giết người ngoài vòng pháp luật của các cá nhân bị nghi ngờ tham gia vào hoạt động ma túy ở Philippines”. Mỹ đã mạnh mẽ yêu cầu Manila đảm bảo việc thực thi pháp luật phải phù hợp với các nghĩa vụ nhân quyền.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.