Thế giới

Thắt chặt an ninh cho cuộc gặp Trump-Kim

11/06/2018, 09:03

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ còn 1 ngày nữa...

24

Cảnh sát Singapore tuần tra bên ngoài khách sạn Shangri-La 

 Lúc này, công tác chuẩn bị an ninh và giao thông đảm bảo cuộc gặp diễn ra thông suốt đã hoàn tất chỉ sau 1 tháng kể từ ngày chính thức công bố quốc đảo sư tử trở thành địa điểm tổ chức.

Thắt chặt an ninh đường bộ, đường không, hàng hải

Là nơi diễn ra cuộc gặp hiếm có, tiếp đón hai nhà lãnh đạo của hai nước từng là thù địch của nhau, dù là đất nước ổn định và an toàn, Singapore cũng không loại bỏ những rủi ro cao có thể xảy ra tấn công, âm mưu ám sát... Nước tổ chức sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trên đường phố và khu vực công cộng khác còn Mỹ và Triều Tiên sẽ tự đảm bảo an toàn cho lãnh đạo của họ.

Việc đầu tiên Singapore thực hiện là lập tức tuyên bố đảo Sentosa là “đặc vùng” theo Luật Trật tự cộng đồng. Trên trang web chính thức, giới chức cho biết, khu vực đặc biệt bao gồm toàn bộ đảo Sentosa và 1km từ bờ biển phía Nam Singapore.

Theo Luật Trật tự cộng đồng, Cảnh sát Singapore được cấp thêm quyền tìm kiếm lục soát tư trang cá nhân và phương tiện đi qua các khu vực liên quan, những nơi tổ chức sự kiện.

Chưa kể, cảnh sát địa phương cũng quy định một số vật dụng cụ thể không được phép đưa vào khu vực sự kiện đặc biệt này bao gồm vũ khí, thuốc nổ, cũng như các lon sơn xịt hoặc những vật liệu có thể được dùng để vẽ grafiti.

Toàn bộ loa phóng thanh, banner dài hơn 1m và cờ đều bị cấm, máy bay không người lái cũng không được phép bay qua khu vực này; nhưng miễn trừ một số Luật Giao thông cho 4 xe sedan bọc thép BMW được dùng cho hội nghị.

Ngoài ra, Singapore cũng áp các lệnh hạn chế tàu thuyền tạm thời trong hàng hải Singapore. Để đảm bảo an toàn trên bầu trời, theo yêu cầu từ Chính phủ Singapore, các phi công được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo cho biết, không phận của Singapore tạm thời bị hạn chế theo từng khu vực trong các ngày 11, 12, 13/6.

Các chuyến bay đến sân bay Changi (Singapore) buộc phải giảm tốc độ và đối mặt với một số hạn chế trong việc sử dụng đường bay “vì lý do an ninh quốc gia”, thông báo từ ICAO nêu rõ.

Cùng lúc, các lực lượng quân sự của nước này đã được lệnh chuẩn bị sẵn sàng. Máy bay trực thăng Apache do Mỹ sản xuất và chiến cơ F-16 sẵn sàng tuần tra bầu trời nơi diễn ra hội nghị - theo một quan chức thân cận với quá trình chuẩn bị cho biết.

Bất ngờ dùng máy bay Air China tới Singapore

Về các phương tiện vận chuyển hai nhà lãnh đạo tới Singapore, có lẽ ông Trump sẽ vẫn xuất hiện cùng hình ảnh quen thuộc của 2 chiếc chuyên cơ Air Force One được mệnh danh là “pháo đài bay”.

Ông Trump và đoàn tùy tùng có thể sử dụng căn cứ không quân thay vì sân bay chính của Singapore để hạn chế các vấn đề về an ninh và gây gián đoạn với hành khách.

Trong khi đó, phương tiện đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới quốc đảo sư tử vẫn là bí ẩn. Đây là lần đầu tiên ông có chuyến công tác nước ngoài xa đến vậy. Thông thường lãnh đạo Kim thường di chuyển bằng tàu nhưng không có nghĩa Triều Tiên không có máy bay dành riêng cho Chủ tịch nước.

Chuyên cơ của lãnh đạo Bình Nhưỡng là chiếc Chammae-1, dòng máy bay tầm trung đến xa Ilyushin-62M (Il-62M) do Liên Xô (cũ) chế tạo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1963. Phi cơ này được thiết kế để thực hiện các chuyến bay xuyên lục địa, hiện đang do Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo điều hành.

Không thua kém với các chuyên cơ dành cho lãnh đạo của các nước khác, Chammae-1 cũng được trang bị nội thất hiện đại, dù không có không gian lớn như chiếc Boeing 747-200B của ông Trump nhưng đủ không gian có bàn họp và bàn làm việc riêng cho Chủ tịch Kim.

Ngày 10/6, có tới 3 máy bay cùng xuất phát từ Bình Nhưỡng tới sân bay Changi, trong đó cũng có chiếc Chammae-1 và một chiếc máy bay của Hãng hàng không Air China với lộ trình bí ẩn từ Trung Quốc tới Bình Nhưỡng sau đó tiếp tới Singapore và cuối cùng là máy bay chở hàng mang theo nhu yếu phẩm cùng các phương tiện phục vụ Chủ tịch Kim cùng vũ khí đã được cấp phép.

Chiếc Chammae-1 bay trong thời gian ngắn sau đó biến mất trên radar. Còn ông Kim lại di chuyển bằng máy bay của Air China. Việc ông sử dụng máy bay của Hãng hàng không Trung Quốc một lần nữa cho thấy sức mạnh của mối quan hệ truyền thống giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng ngay trước cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Washington - Bình Nhưỡng.

Theo các chuyên gia, tuy chiếc Il-62M hoạt động hơn 55 năm nhưng nó đủ khả năng bay từ Bình Nhưỡng tới Singapore và liên tục được bảo trì cẩn thận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.