Chuyện dọc đường

Thật may “thần tượng” Khá "bảnh" đã sa lưới!

02/04/2019, 14:58

Thật may, sáng sớm nay tôi đã đọc được tin Khá "bảnh" vừa bị bắt!

img
Khá "bảnh" trong clip đốt xe chỉ để khoe dân mạng. (Ảnh cắt từ clip)

Mấy ngày nay, quanh hiệu ứng của vụ nữ sinh bị bạn lột đồ đánh hội đồng ở Hưng Yên, những cái tên như Dương Minh Tuyền, Khá "bảnh", được cộng đồng mạng và nhiều tờ báo chính thống nhắc đi nhắc lại như một “trend” câu like hiệu quả…

“Thánh chửi” Dương Minh Tuyền - cái tên nổi lên từ mạng xã hội với những chiêu trò chửi bới câu like, lại được tung hô như một “anh hùng” nghĩa hiệp, khi chi hơn 30 triệu đồng để tặng gia đình nữ sinh bị bạn đánh hội đồng. Tuyền còn tuyên bố với nữ sinh: “Chú cho số điện thoại của chú, từ nay bất kỳ ai bắt nạt, cháu cứ gọi cho chú!”.

Hành động của Tuyền ngay lập tức được giới trẻ tán thưởng, ca tụng. Hình ảnh "thánh chửi" trong vòng vây của giới trẻ, người dân ở Hưng Yên tràn ngập các diễn đàn, mạng xã hội. Thậm chí, có người còn đem Tuyền ra so sánh với vị lãnh đạo ngành giáo dục - người mà cũng xuất hiện ở “điểm nóng” Hưng Yên những ngày đó, cũng đến bệnh viện trao quà động viên cho nữ sinh, cũng quyết liệt ra chỉ thị làm nghiêm, xử lý mạnh…

Người ta quên mất rằng, vị “thánh chửi” này, trước đó đã từng phải ‘bóc lịch’ với mức án 32 tháng tù giam, trong đó 26 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

Từ Tuyền, người ta lôi Khá "bảnh" ra để so sánh. Khá "bảnh" là ai? Tương tự Tuyền, Khá "bảnh" nổi tiếng trên mạng xã hội với những video “đạo nghĩa giang hồ”, “tình anh em” và điệu nhảy “múa quạt” còn được dân mạng gọi với cái tên VinaHey. Khá "bảnh" quay clip đốt xe ga 70 triệu, cùng “anh em” dàn hàng ngang trên cao tốc để chụp ảnh, đưa lên mạng những clip ăn chơi, thác loạn với nhiều phát ngôn gây sốc, coi trời bằng vung…

Thế nhưng, kênh Youtube của “dân chơi” sinh năm 1993 này có gần 2 triệu người theo dõi, Facebook cá nhân của Khá “bảnh” có hơn 600.000 người theo dõi. Mỗi clip của Khá "bảnh" đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với rất nhiều lượt tương tác, bình luận.

Đọc xong bảng “thành tích bất hảo” của 2 dân chơi Bắc Ninh tôi hốt hoảng và không hiểu vì lẽ gì? từ bao giờ? Giới trẻ thay vì lên án lại quay ra ngưỡng mộ những “giang hồ ảo” như Tuyền, Khá? Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Vẫn biết rằng, sức lan tỏa của những hành vi lệch chuẩn thường mạnh hơn cái chuẩn mực, học cái xấu bao giờ cũng dễ hơn học làm những điều tử tế. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy thật xót xa khi nghĩ đến những người trẻ dường như đang phải tự bơi trong cái mớ hỗn độn của cuộc đời, không được định hướng, không có gì để bấu víu, không tự mình định hình được nhân cách, lẽ sống và những chuẩn mực đúng đắn…

Xót xa khi thấy những nơi có thể cho người trẻ sự nương tựa về mặt tinh thần đều đang bị “dày vò” bởi cái xấu: Trường học thì như “đấu trường”, bạn bè thì hữu chiến xông vào đánh nhau, lột đồ như cơm bữa, những vụ giáo viên lạm dụng, xâm hại trò không còn là cá biệt.

Sự gắn kết gia đình trở lên mong manh khiến cho việc đổ vỡ hôn nhân nhẹ nhàng, đơn giản hơn đối với nhiều cặp vợ chồng… và phía sau là những đứa trẻ đơn độc trong thế giới của cha mẹ mình. Hệ lụy tất yếu, điện thoại thông minh, máy tính, mạng xã hội, youtobe… đã thành bạn bè, thầy cô, thậm chí trở thành cha, mẹ của chúng… và cơ hội cho cái xấu, cho những hành vi lệch chuẩn về đạo đức được định hình xâm chiếm thế giới của người trẻ một cách vô thức như hiện tượng Khá "bảnh", Minh Tuyền...

Thật may, sáng sớm nay tôi đã đọc được tin Khá "bảnh" vừa bị bắt!

Đây không phải lần đầu tiên “dính chàm” của Khá "bảnh", nhưng động thái của cơ quan chức năng đã như một cái cọc nới lại chút niềm tin nơi cuối đường hầm cho nhiều người đang còn ngơ ngác không hiểu chuyện gì đã diễn ra với giới trẻ như tôi.

Có thể “thần tượng” này sa lưới sẽ có “thần tượng” khác nổi lên… nhưng đây là sự khẳng định cho giới trẻ rằng: Bạn có thể khác lạ, có thể độc, có thể lệch chuẩn… nhưng, nếu sự lệch chuẩn trở thành hành vi vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng xấu cho xã hội thì dù có thành “anh hùng” nổi tiếng trên thế giới ảo, thì ở đời thực vẫn sẽ phải nhận cái kết đứng trước… vành móng ngựa.

Và đây cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều bậc cha mẹ, hãy là một cái cọc vững chãi, chuẩn mực để níu lại những đứa con bé bỏng của mình giữa cuộc sống quá nhiều cạm bẫy hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.