Y tế

Thấy biểu hiện lạ, hàng trăm cư dân Hạ Đình đổ xô đi thăm khám miễn phí

06/09/2019, 13:46

Trong sáng nay, riêng tại Trung tâm Y tế phường Hạ Đình, gần 200 người đăng ký khám, số người đến đây vẫn tiếp tục tăng dù đã gần trưa.

img
Người dân quanh khu vực đám cháy Rạng Đông lo lắng đi thăm khám sức khỏe

Khám xong vẫn thêm lo lắng

Cầm trên tay giấy chuyển tuyến lên BV SaintPaul để làm xét nghiệm thủy ngân, sắt... sau khi thăm khám tại Trung tâm Y tế phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Đỗ Minh Hải, cư dân khu vực này cho biết: "Tôi rất lo lắng, không biết mình có nhiễm những chất này trong người không nữa. 5 ngày nay nằm ốm bẹp trên giường, thấy thông báo khám miễn phí cho cư dân sát khu vực cháy Rạng Đông nên tôi mới ra đây".

img
Cầm giấy chuyển tuyến để khám chuyên sâu, ông Hải vẫn vô cùng lo lắng

Theo lời ông Hải, ông cùng rất nhiều người hàng xóm có mặt tham gia cứu hàng hóa của Công ty Động Lực cũng bị cháy liên đới từ nhà kho Rạng Đông suốt từ chập tối 28/8 đến rạng sáng ngày hôm sau. Cũng từ hôm đó đến nay, ông thường xuyên thấy đau đầu, đau bụng, sốt suốt 5 ngày qua và hai mắt hiện vẫn cay, liên tục chảy nước mắt.

Cũng theo ông Hải, cả gia đình ông 7 người, sống chỉ cách đám cháy có 200m, từ nhiều thế hệ sống ở đây, không có quê quán gì nên khi xảy ra sự vụ này, muốn di tản để tránh độc hại cho con cháu mà cũng đành chịu. "Rau, thịt vẫn phải ăn, nước vẫn phải uống... Hôm nay, ở đây các bác sĩ cho đo huyết áp, nghe tim phổi rồi giới thiệu lên tuyến trên làm các xét nghiệm khác, chưa biết thế nào", ông Hải lo lắng chia sẻ.

Cũng có mặt ở đây khá sớm, ông Nguyễn Nam khá đăm chiêu chờ đợi đến lượt được khám. Ông Nam cho hay, gia đình ông chỉ cách đám cháy cho 100m. Đến giờ gia đình 6 người thì 4 người là vợ chồng, con cái thì cậu con trai tạm "sơ tán" sang bên ngoại để tránh độc hại từ vụ cháy Rạng Đông.

"Trong thời gian vừa rồi chúng tôi rất hoang mang vì nhiều nguồn thông tin không nhất thống, trái chiều nhau từ khi xảy ra vụ cháy độc hại này. Điều này cũng gây xáo trộn rất lớn đến cuộc sống của cư dân trong vùng này. Chúng tôi rất mong muốn các nhà chuyên môn cần vào cuộc khẳng định lại mức độ nguy hiểm thế nào và việc xử lý ra sao? Việc khám sức khỏe này chỉ là bước đầu tạo điều kiện cho bà con yên tâm phần nào, nhưng điều lo lắng nhất là xử lý triệt để thì chưa rõ ràng", ông Nam cho biết.

img
Một số trẻ nhỏ cũng được đưa tới khám vì có dấu hiệu sốt...

Cũng trong sáng nay, một số trẻ nhỏ cũng được cha mẹ đưa đến thăm khám sau khi có dấu hiệu sốt. Theo bác sĩ thăm khám tại đây, có thể bệnh nhi nhiễm cúm, sốt thông thường, tuy nhiên để loại trừ triệt để một số trẻ được chuyển tuyến để làm xét nghiệm chuyên sâu.

Mặc dù sát giờ trưa nhưng nhiều người dân vẫn tìm đến Trạm Y tế phường Hạ Đình với mong muốn được thăm khám sức khỏe.

Ứng trực thăm khám miễn phí 24/24h từ nay đến hết ngày 14/9

img
Bác sĩ ứng trực 24/24h tại 2 điểm tiếp đón người dân đến khám sau vụ cháy Rạng Đông

Trao đổi với PV Báo Giao thông bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: Sở tổ chức điểm tư vấn khám sức khỏe miễn phí cho người dân sinh sống, làm việc bán kính 500m. Trước mắt, có 2 điểm là Trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, huy động các bệnh viện đa khoa hạng 1 Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang và SaintPaul ứng trực 24/24h để tiếp đón người dân đến khám. Mỗi điểm khám có 8 bác sĩ ứng trực.

Và tại các bệnh viện cũng sẵn sàng trang thiết bị y tế, nhân lực để tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến đến khám chữa bệnh nếu có nghi ngờ có những dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Tại những điểm khám bệnh người dân được tư vấn sức khỏe, khám bệnh và chủ yếu là khám nội khoa và sẽ chuyển người bệnh lên tuyến trên nếu có nghi ngờ và cần làm các xét nghiệm chuyên sâu về thủy ngân, sắt... tại Thanh Nhàn và SainPaul. Tại đây cũng sẽ bố trí điểm đón riêng với các bệnh nhân này. Tất cả các xét nghiệm ở bệnh viện của người dân đều được miễn phí", bà Hà cho biết.

Về việc khuyến cáo sử dụng thực phẩm, sinh hoạt trong khu vực xung quanh đám cháy, bà Hà cho biết, sở đang chờ thông tin cuối cùng từ Bộ Y tế. Và trong ngày hôm nay (6/9), Sở sẽ thông tin cụ thể bằng tờ rơi tới toàn bộ người dân trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.