Chuyện dọc đường

Bắc Giang thay cách thống kê, số liệu TNGT tăng cao

Bắc Giang đã đổi mới phương pháp là thống kê toàn bộ các nạn nhân chết do TNGT trên cơ sở số liệu cung cấp của Viện kiểm sát.

img

CSGT Bắc Giang kiểm tra nồng độ cồn lái xe ô tô

Theo thống kê, Bắc Giang là một trong 6 địa phương để TNGT tăng cao trong giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh những nguyên nhân mang tính phổ biến như: Ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa tốt; tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT hiệu quả chưa cao; hạ tầng giao thông còn bất cập, Bắc Giang xác định có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng TNGT chưa được kiềm chế.

Thứ nhất là do số lượng phương tiện, nhu cầu vận tải, đi lại tăng trên địa bàn tỉnh tăng đột biến do các hoạt động tăng trưởng phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang, hầu hết các trục giao thông chính (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, QL31, QL37, QL17) trên địa bàn tỉnh đều đang trong tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, từ năm 2018, tỉnh Bắc Giang thay đổi phương pháp thống kê số liệu tai nạn giao thông. Theo thông lệ về cách thống kê hiện nay, ngành Công an thường chỉ thống kê các nạn nhân tử vong ngay tại hiện trường hoặc trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, hiện nay Bắc Giang đã đổi mới phương pháp là thống kê toàn bộ các nạn nhân chết do TNGT trên cơ sở số liệu cung cấp của Viện kiểm sát. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện công tác thống kê, báo cáo số liệu TNGT, Công an chủ trì phối hợp với ngành Y tế, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh trong công tác thống kê, tổng hợp số liệu TNGT.

Trong đó yêu cầu hàng tháng, khi tổng hợp số liệu TNGT, Công an tỉnh, Công an huyện phải so sánh, đối chiếu với số liệu của Viện kiểm sát, tham khảo số liệu của ngành Y tế; rà soát, điều tra, bổ sung làm rõ đối với những trường hợp còn thiếu hoặc số liệu chưa thống nhất.

Đây được xác định là nguyên nhân chính làm số liệu TNGT của Bắc Giang tăng cao.

Những năm gần đây, Bắc Giang luôn nằm trong top đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế, các hoạt động kinh tế xã hội diễn ra sôi động, số lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến tạo nên áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông và công tác tổ chức giao thông; nhất là tại các khu vực có khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông; nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn hạn chế, hình thành thói quen xấu, chậm chuyển biến, nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Ngoài việc khắc phục tồn tại, hạn chế, tập trung đảm bảo trật tự ATGT để kéo giảm đến mức thấp nhất các vụ TNGT, chúng tôi kiến nghị Bộ Công an sớm hoàn thiện quy định về công tác thống kê, tổng hợp về số liệu TNGT để đảm bảo việc thống kê được đầy đủ, phản ánh đúng tình hình thực tế và áp dụng thống nhất trên cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.