Xã hội

Thay đổi để chống dịch

01/08/2021, 14:14

Tại chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), tiểu thương ở đây thực hiện giải pháp phòng dịch bằng việc dùng tấm nilon ngăn cách người bán-người mua.

Có mặt tại các chợ dân sinh thuộc quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì (Hà Nội), ghi nhận của PV Báo Giao thông tại đây đều có lực lượng chức năng, Ban quản lý chợ lập chốt quản lý trong suốt quá trình hoạt động.

img

Người dân phường Nhật Tân, quận Tây Hồ được phát phiếu đi chợ luân phiên theo ngày chẵn hoặc lẻ để phòng, chống dịch

Tại chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), tiểu thương ở đây thực hiện giải pháp phòng dịch bằng việc dùng tấm nilon ngăn cách người bán - người mua.

Theo đó, người mua hàng và tiểu thương sẽ giao dịch hàng hóa được ngăn cách bởi tấm nilon trong suốt. Quan sát của PV, những tấm chắn nilon trong suốt không chỉ ngăn giữa tiểu thương với người mua, mà giữa tiểu thương với tiểu thương cũng không thể tiếp xúc gần.

Bà Vũ Thị Xuân, tiểu thương chợ Bách Khoa chia sẻ: “Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, song vẫn phải đi chợ mưu sinh, phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, quá trình bán hàng, chúng tôi phòng bị khẩu trang, nước sát khuẩn, màng chắn nhằm đảm bảo cho cả người bán lẫn người mua”.

Đáng chú ý, mới đây tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ đã thí điểm phát phiếu đi chợ luân phiên cho người dân theo ngày chẵn hoặc lẻ để giảm mật độ người dân tập trung đông đúc trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ tối 26/7, phường Nhật Tân đã tiến hành phát thẻ đi chợ cho người dân. Phiếu được phát theo từng hộ gia đình, mua sắm luân phiên theo ngày chẵn hoặc lẻ.

Người dân được cấp thẻ có thông tin cụ thể của người được cấp. Người đi chợ thay cho việc khai báo y tế nhằm giữ lại thông tin người đã vào chợ để liên hệ khi có việc cần.

Cụ thể, trong tuần, mỗi hộ dân có thể đi chợ 4 lần, luân phiên trong khung giờ nhất định theo ngày được chia trên phiếu. Buổi sáng từ 5h30 - 6h30 và buổi chiều từ 15h30 - 17h.

Ngoài phát phiếu đi chợ, tại đây còn phát thẻ lao động cho các hộ gia đình, mỗi hộ một người được phép ra vào khu vực trồng đào để lao động, hạn chế người dân ra đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong cuộc họp mới đây của Thường trực Thành ủy Hà Nội về tình hình dịch bệnh Covid-19, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị của quận Tây Hồ.

Ông yêu cầu các quận, huyện, thị xã nghiên cứu triển khai ngay. Ngành Công thương cần ban hành 1 mẫu phiếu thống nhất áp dụng chung trên toàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.