Thời sự Quốc tế

Thấy gì qua việc số tàu container tại vùng ven biển nước Mỹ giảm một nửa?

Số tàu container tại vùng ven biển nước Mỹ giảm xuống chưa bằng một nửa so với năm trước.

Hãng tin Bloomberg dẫn dữ liệu tàu thuyền từ công ty IHS Markit cho biết có tổng cộng 106 tàu container tại cảng và vùng ven biển nước Mỹ vào cuối ngày 12/3, so với con số 218 tàu vào cùng thời điểm này năm ngoái, giảm 51%.

Dữ liệu từ IHS Markit cũng cho thấy số tàu xin cập cảng tại Mỹ trong tuần tính đến ngày 4/3 đã giảm xuống 1.105 lượt xin cập cảng so với 1.906 lượt vào năm trước đó - mức thấp nhất từ giữa tháng 9/2020.

img

Tàu container neo đậu ngoài cảng ở Long Beach, California, Mỹ. Ảnh - Getty

Theo hãng tin Bloomberg, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, bao gồm thời tiết xấu. Chẳng hạn như số tàu tại cảng New York/New Jersey - nơi sắp có bão mùa đông, là 3 tàu vào cuối ngày 12/3, so với con số trung bình của 2 năm trước đó là 10 tàu.

Trong khi đó, số lượng tàu tại trung tâm vận tải ở Bờ Tây nước Mỹ gồm các cảng Los Angeles và Long Beach là 15 tàu, so với con số trung bình là 25 tàu. Theo công ty tư vấn hàng hải Drewry, công suất tàu container nhàn rỗi vào tháng 2 gần đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Theo hãng Bloomberg, tình trạng này cho thấy tốc độ trao đổi thương mại trên toàn cầu đang chậm lại.

Theo đó, nhu cầu tiêu dùng giảm do tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát tăng cao khiến số lượng tàu cần để vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm sản xuất ở châu Á sang Mỹ, châu Âu giảm xuống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.