An ninh hình sự

Thay tên đổi họ, lên núi cao trốn truy nã 19 năm vẫn không thoát

10/09/2021, 13:47

Sau khi phạm tội và bị truy nã, đối tượng trốn lên vùng núi cao, thay tên đổi họ để ẩn náu nhưng vẫn bị bắt sau 19 năm.

Ngày 10/9, xác nhận với Báo Giao thông, một lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Thạnh cho biết, đơn vị vừa cùng với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh bắt giữ đối tượng trốn truy nã từ 19 năm trước.

Theo đó, thời điểm năm 2002, Cao Thanh Xuân (ở tỉnh Quảng Trị) đã tham gia một vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn mình sinh sống. Xuân bị Công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Trong thời gian bị tạm giam, lợi dụng đêm tối và sự sơ hở của công an địa phương, đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

img

Đối tượng Cao Thanh Xuân sau khi bị bắt giữ. Ảnh: Công an tỉnh Bình Định

Công an huyện Triệu Phong đã ra lệnh truy nã đối tượng Cao Thanh Xuân với 2 tội danh: “Trộm cắp tài sản” và “ Trốn khỏi nơi giam giữ”.

Sau khi bỏ trốn, Cao Thanh Xuân lang bạt nhiều địa phương. Từ đó đến trước ngày bị bắt, Xuân cắt đứt liên lạc với người thân trong gia đình, không một lần trở về quê hương. Cái tên Cao Thanh Xuân như biệt tăm hoàn toàn.

Được biết, trong suốt thời gian lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan chức năng, Xuân đi đến nhiều tỉnh thành khác nhau. Cuối cùng đối tượng này chọn địa bàn giáp ranh hẻo lánh của tỉnh Gia Lai và Bình Định là thôn K3 (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh) để tá túc và tránh sự theo dõi, phát hiện. Đây là một vùng rừng núi hiểm trở, vừa thuận lợi cho việc tránh sự kiểm tra, lại có thể lẩn trốn nếu bị phát hiện.

Với vỏ bọc là một công dân lương thiện, Cao Thanh Xuân dựng chòi, canh tác cây ăn quả, mở rộng diện tích khai hoang đất, sống khá e dè, khép kín và vô cùng thận trọng, cảnh giác với người xung quanh. Thời điểm này, Cao Thanh Xuân đổi tên thành Lê Quang Dũng.

Gần 20 năm Cao Thanh Xuân trốn lệnh truy nã thì cũng ngần ấy năm những người làm công tác truy tìm phải tốn nhiều công sức xác minh, lần tìm manh mối. Mỗi năm, hồ sơ về Xuân chỉ bổ sung thêm một số thông tin ít ỏi.

Đầu tháng 6/2021, qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Vĩnh Thạnh nghi ngờ Lê Quang Dũng đang cư trú tại huyện Vĩnh Thạnh chính là đối tượng đang bị truy nã. Người đàn ông gần 60 tuổi, nói tiếng Bắc đã pha tiếng miền Trung với cái tên Lê Quang Dũng có nhiều nhận dạng được mô tả giống với tên Xuân bị truy nã.

Công an huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục xác minh và đã có đủ cơ sở kết luận, Lê Quang Dũng chính là Cao Thanh Xuân, đối tượng bị truy nã đã trốn từ hơn 19 năm trước tại Quảng Trị. Lúc này, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ Cao Thanh Xuân.

Tại cơ quan công an Cao Thanh Xuân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội cũng như quá trình lẩn trốn. Hiện đối tượng truy nã đã được bàn giao cho Công an tỉnh Quảng Trị di lý về địa phương để xử lý theo pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.