Thời sự

Thêm 3 kiểm ngư viên bị thương do tàu Trung Quốc tấn công

10/05/2014, 09:52

Mặc dù bị thương nhưng lực lượng kiểm ngư xác định sẽ tiếp tục bảo vệ vùng biển của Tổ quốc đến cùng, không lùi bước.

Trong quá trình ngăn chặn, do tàu Trung Quốc quá hung hăng, tiếp tục có hành động đâm vào tàu Việt Nam nên có thêm ba kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương.

Theo thông tin từ Tuổi trẻ, ngày 9/5, ông Vương Mạnh Hòa, đại diện Chi đội kiểm ngư 3 (đóng tại P.Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), cho biết đã có thêm ba kiểm ngư viên bị thương do tàu Trung Quốc quá hung hăng, tiếp tục có hành động đâm vào tàu Việt Nam.

Chăm sóc một kiểm ngư viên Việt Nam bị thương
Chăm sóc một kiểm ngư viên Việt Nam bị thương

Tuy nhiên, anh em kiểm ngư viên xác định sẽ tiếp tục bảo vệ vùng biển của Tổ quốc đến cùng, không lùi bước.

“Về mặt tinh thần, hiện 100% gia đình có người thân đang công tác trên biển điều rất an tâm, tin tưởng. Người thân các gia đình cũng xác định họ luôn vững tin, tự hào về con em mình, tạo hậu phương vững chắc cho con em của mình hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của quê hương” - ông Hòa nói.

Trong một diễn biến khác có liên quan, 6 kiểm ngư viên bị thương do vòi rồng từ tàu Trung Quốc trước đó đã bình phục. Thông tin trên được đưa ra tối 9/5 trong cuộc họp báo về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam do Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NN&PTNT) tổ chức.

Trên tờ Thanh Niên, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam - ông Nguyễn Văn Trung cho biết, 6 kiểm ngư viên bị thương do mảnh kính vỡ văng vào người khi Trung Quốc tấn công tàu kiểm ngư bằng vòi rồng đang hồi phục trở lại. Hiện tại, họ có thể đi lại và làm các công việc nhẹ trên tàu.

“Dù người bị thương, tàu có hư hỏng một số trang thiết bị nhưng tinh thần của các kiểm ngư viên không hề nao núng mà ngược lại vẫn kiên cường bám biển nắm tình hình và đấu tranh thực địa. Đằng sau chúng tôi đang còn có cả dân tộc, nhân dân ủng hộ”, ông Trung nhấn mạnh.   

Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng phun nước với áp lực mạnh làm hỏng hóc thiết bị, vỡ cửa kính của tàu kiểm ngư Việt Nam.
Tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng phun nước với áp lực mạnh làm hỏng hóc thiết bị, vỡ cửa kính của tàu kiểm ngư Việt Nam.

 Ông Trung cho biết, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã có thông báo đến các tỉnh, thành phố về tình hình diễn biến về sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên biển. Bộ yêu các địa phương tiếp tục động viên ngư dân bám biển gia tăng sản xuất vì đang thời tiết tốt, biển có nhiều cá, đặc biệt là vào vụ cá nham.

Qua nắm tình hình, việc Trung Quốc đặt giàn khoan không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất trên biển kết hợp với  tinh thần quyết bám biển bảo vệ ngư trường đánh bắt, khai thác truyền thống, ngư dân cả nước vẫn hăng hái ra khơi đánh bắt. Hiện tại, số lượng tàu thuyến đánh bắt xa bờ tăng nhiều so với trước kỳ nghỉ lễ.

Cục Kiểm ngư cũng khuyến cáo bà con ngư dân khi ra biển đánh bắt cá nên đi theo từng tổ, đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau cùng sản xuất. Bà con ngư dân yên tâm sản xuất vì phía sau đã có lực lượng kiểm ngư sẵn sàng hỗ trợ trên biển khi cần thiết.

Trong chiều ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã gửi thư động viên lực lượng kiểm ngư.

Dịp này, ông Phát đã tặng cán bộ kiểm ngư bị thương mỗi người 2 triệu đồng, đồng thời tặng 140 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc hung hăng tấn công trong những ngày qua. 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.