Hạ tầng

Thi công cao tốc Bắc - Nam: "Chờ là sẽ chậm"

04/12/2021, 17:25

Với tinh thần quyết liệt nhất, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đẩy nhanh tiến độ, chất lượng dự án.

Ngày 4/12, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ GPMB và thi công cao tốc Bắc - Nam 2 dự án thành phần, gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tại đây, nhiều vấn đề vướng mắc đã được lãnh đạo Bộ và địa phương cùng tháo gỡ.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (ở giữa) yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30/3 thông ống hầm đầu tiên của hầm Trường Vinh.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ

Tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã giải phóng mặt bằng và bàn giao được 6,48 km/6,53 km (đạt 99,2%); tỉnh Nghệ An bàn giao 42,77 km/43,47 km (đạt 98,3%). Với số mặt bằng đã tiếp nhận, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu đưa máy móc, thiết bị vào triển khai.

Tại 4 gói xây lắp của Dự án, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai 36 mũi thi công. Trên công trường đã huy động hơn 600 kỹ sư, công nhân, cùng 265 thiết bị thi công các loại (120 máy xúc đào, 60 máy ủi, 70 lu rung các loại, 15 thiết bị khoan cọc nhồi),...

Tính chung, sau 4 tháng triển khai thi công, sản lượng ước đạt 279 tỷ đồng (tương đương 6,37% giá trị hợp đồng). Cơ bản đáp ứng so với yêu cầu kế hoạch đề ra (hết tháng 12 đạt 7,5%).

Tuy vậy, dự án vẫn gặp khó khăn do hiện nay còn vướng 1 số vị trí nhỏ chưa giải phóng xong mặt bằng như: ở Thanh Hóa còn 4 hộ dân ở Tx Nghi Sơn; ở Nghệ An còn 25 hộ dân ở 4 huyện. Trong đó, đáng lo ngại có 1 hộ Quỳnh Vinh (TX Hoàng Mai) và hơn chục hộ ở xã Diễn Đoài.

Những vị trí này tuy diện tích không lớn nhưng lại nằm trên đường công vụ, đường vận chuyển vật liệu tận dụng từ hầm ra đắp đường. Ban và UBND huyện thị đã nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng vẫn còn một số hộ dân chưa đồng ý di dời.

Nếu địa phương không giải phóng sớm 2 vị trí này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Ngoài ra, tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện cao thế, trung thế, cáp viễn thông còn chậm so với dự kiến.

img

Thi công làm đường công vụ đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Còn tại Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, đại diện Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (nhà đầu tư dự án) cho biết: Đến nay, 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã bàn giao được 87% mặt bằng sạch của tuyến.

Một số điểm chưa GPMB do vướng rừng phòng hộ ở huyện Nghi Lộc, Diễn Châu; một vài nhà dân và 1 điểm tái định cư chưa thi công xong ở huyện Hưng Nguyên.

“Với những đoạn được giao mặt bằng, đơn vị đang tập trung làm đường công vụ và bóc hữu cơ tuyến chính. Hiện đã làm xong 18km/50km đường công vụ, đào đắp nền toàn bộ nút giao cuối tuyến nối QL8 (Hà Tĩnh). Hoàn tất công tác chuẩn bị thi công hầm Thần Vũ...

Thời gian tới, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ tăng máy, tăng mũi để đẩy nhanh tiến độ dự án”, đại diện nhà đầu tư cho biết.

Chờ là sẽ chậm

Quá trình kiểm tra hiện trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và khu vực thi công hầm Thần Vũ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phê bình nhà đầu tư PPP vì công tác triển khai thi công dự án bị chậm.

Đơn cử như việc tiếp nhận mặt bằng, đến nay đã được địa phương bàn giao tới 87%, nhưng số lượng mũi thi công trên công trường còn quá ít. Hay như hầm Thần Vũ – nơi quyết định đường găng chính của dự án, đến nay mới làm xong 2km đường công vụ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu: Trong tháng 12 này, nhà đầu tư phải huy động thêm các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ làm hầm và hệ thống cầu dẫn 2 phía. Đồng thời, phải triển khai thi công ngay các vị trí đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Phương châm là “giao mặt bằng tới đâu thi công đến đó”, không được phép có tâm lý chờ, vì chờ là sẽ chậm.

img

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường vị trí thi công hầm Thần Vũ, nơi giáp ranh huyện Diễn Châu và huyện Nghi Lộc.

Thứ trưởng Tuấn cũng yêu cầu: Tất cả các đơn vị khi thi công phải đảm bảo tiến độ chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, giữ an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa tác động đến đời sống người dân.

Giải thích lý do dẫn đến tiến độ thi công bị chậm so với dự kiến, ông Phạm Đình Hạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết: Dự án bị chậm một phần do dịch Covid-19, một phần do mưa lớn kéo dài trong tháng 10 và tháng 11, không thi công đào đắp được.

Ngoài ra, do quá trình đàm phán cấp vốn tín dụng giữa các ngân hàng với nhà đầu tư kéo dài hơn dự kiến... Đến nay, những vấn đề này đều đã được giải quyết. Thời gian tới, chúng tôi cam kết sẽ tổ chức lại các mũi thi công trên công trường, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Về một số điểm còn vướng mặt bằng, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, kiêm trưởng ban chỉ đạo GPMB tỉnh cho biết: Tất cả các vị trí kể trên đều đã được địa phương tìm cách tháo gỡ. Tỉnh Nghệ An cam kết đến ngày 15/12 sẽ cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.

“Để sớm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Bộ luôn mong muốn và chỉ đạo các Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công dự án.

Bộ GTVT cảm ơn chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác GPMB cũng như triển khai thi công.

Bộ mong muốn tiếp tục được sự đồng hành giúp đỡ từ phía địa phương, nhất là trong giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh của dự án”, Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.