Đường bộ

Thi công nhếch nhác, đường Hồ Chí Minh “cản bước” du khách về Cà Mau

05/07/2022, 11:49

Khi thi công, nhà thầu đã không có biện pháp an toàn để đảm bảo cho người dân lưu thông qua đoạn đường này.

Chủ khu du lịch, dân địa phương than vãn

Ngày 5/7, nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan Mũi Cà Mau bức xúc phản ánh đến PV Báo Giao thông quanh việc đơn vị thi công, nâng cấp đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn các xã Viên An Đông, Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) bầy hầy, lầy lội, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

img

Người dân ngán ngẩm khi lưu thông qua đoạn đường này.

Chủ một điểm du lịch sinh thái cộng đồng trên đường Hồ Chí Minh phàn nàn: “Từ khi đoạn đường bị lầy lội, mất an toàn giao thông, khách du lịch ghé điểm dừng chân của tôi giảm khoảng 90%.

Tình trạng này xảy ra khoảng 1 tháng nay, thiệt hại rất nhiều đến doanh thu của cơ sở. Tháng trước doanh thu của tôi khoảng 500 triệu đồng nhưng tháng vừa rồi do ảnh hưởng tuyến đường thi công bầy hầy, doanh thu còn khoảng 70 triệu đồng.

Nhiều khách đã phải thuê cao tốc đi về Mũi Cà Mau, rất tốn kém vì đường lún, phương tiện lớn không lưu thông được”.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường, chủ nhiều xe ô tô, gắn máy khi di chuyển đến đây đều lắc đầu ngao ngán. Mặt đường đầy cát, ngập nước mưa trở nên lầy lội, khó đi.

img

Đường lầy lội gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.

Để qua được đoạn này, nhiều người đi xe gắn máy buộc cho người ngồi sau xuống đi bộ rồi dùng chân “bơi” từng bước. Có người do không vững tay lái nên loạng choạng suýt té ngã.

Một người đi đường cho biết: “Tình trạng này xảy ra từ hồi mưa đến nay. Từ đây (xã Viên An Đông) về dưới (xã Đất Mũi) còn nhiều đoạn sình lầy nhiều lắm. Tôi thấy quá trình thi công, nhà thầu chưa đảm bảo kỹ thuật thi công, họ làm vậy là bế tắc, bít đường dân đi luôn rồi. Hai ngày trước là đoạn này đi không được luôn”.

Tại công trình, một máy xúc đang hoạt động ì ạch. Đáng nói, tuyến đường đang thi công nhưng chỉ có một công nhân lái máy xúc và một cán bộ giám sát công trình.

Một người dân ở huyện Ngọc Hiển cho biết: “Đường sá không thuận lợi ảnh hưởng đến việc đón khách du lịch của địa phương, có những đoàn xuống các khu du lịch đi bằng phương tiện trọng tải lớn nhưng do tuyến lộ đang thi công như thế nên họ không xuống được đến mũi Cà Mau mà phải quay về các điểm du lịch khác.

Trong khi đó tuyến đường cấp VI qua địa phận các xã Viên An Đông, Viên An về Đất Mũi thì chỉ cho phép xe trọng tải 8 tấn trở lại lưu thông.

Mong rằng chủ đầu tư, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tuyến đường nâng cấp sửa chữa nhằm đảm bảo thuận lợi cho phương tiện lưu thông”.

Giải thích chống chế

Có mặt tại hiện trường, khi nghe chúng tôi hỏi tình trạng “tắc đường” như vậy xảy ra lâu chưa, một cán bộ giám sát công trình nói rằng, "trời mưa thì đương nhiên phương tiện không lưu thông được".

Nhưng khi PV chất vấn, những đoạn trước đó, các nhà thầu khác vẫn thi công đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông? Lúc này vị cán bộ giám sát chống chế: “Đó là người ta làm xong rồi”. Chúng tôi tiếp tục truy vấn, làm chưa xong là phải tắc đường, lầy lội như vậy hay sao? thì người này không trả lời.

img

Tuyến đường nhầy nhụa bùn lầy.

Một lãnh đạo UBND xã Viên An Đông thông tin: “Đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh làm rất chậm, họ làm khoảng 4 tháng nay rồi mà chưa được gì, mưa xuống lầy lội. Địa phương cũng đã báo cáo về HĐND huyện Ngọc Hiển rồi.

Ông Nguyễn Thanh Sử, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển nói: “Huyện đã nắm thông tin này, để tôi rà lại rồi thông tin sau”.

Hiện nay, đoạn đường vẫn lầy lội, cản trở giao thông. Trước mùa mưa lưu thông được, thời gian gần đây mưa nhiều, đường bị lầy, đi lại khổ sở lắm. Không riêng ở xã Viên An Đông mà đường về mũi Cà Mau còn nhiều đoạn như vậy”.

Ông Dương Thanh Tố, cán bộ phụ trách dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh lý giải: “Những đoạn bị lún chúng tôi đã xử lý hết rồi, không vấn đề gì đâu. Hôm nay có đoàn của Tổng cục Đường bộ vào kiểm tra. Công trình đang làm, đường thì hẹp vào mùa mưa, sẽ có vài trường hợp xảy ra như vậy, sao tránh được”.

img

Đơn vị thi công đang dùng máy xúc để cải thiện mặt đường.

Đổ lỗi do mưa, nhưng khi PV đặt vấn đề rằng, nhà thầu phải lường trước và quá trình thi công phải có biện pháp thi công như thế nào để đảm bảo an toàn chứ đâu làm ảnh hưởng đến việc lưu thông trên đường như vậy được?

Lúc này, ông Tố thừa nhận rằng, đơn vị thi công đã sai. “Vấn đề em nói là đúng rồi. Nhưng đang làm mà trời mưa thì không tránh được”.

Được biết, đoạn đường lầy lội nói trên thuộc dự án Xử lý chống ngập đảm bảo giao thông (các đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh) do Cục quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Công trình 207 và Công ty TNHH Intrason (có trụ sở tại Hà Nội).

Và một phần nguyên nhân của sự việc trên là do máy móc, thiết bị phục vụ công trình của nhà thầu không đảm bảo và nguồn vật tư cung cấp không đầy đủ, thiếu trước hụt sau và mưa đã dẫn đến sự việc nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.