Xã hội

Thi công nứt toác nhà dân, phường vẫn bảo "an toàn", cứ làm tiếp

28/02/2020, 20:05

Đơn vị thi công gây nứt, lún nhà dân liền kề, nhưng UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình vẫn quyết định cho việc xây dựng tiếp diễn.

img
Anh Văn lo lắng chỉ tay vào bức tường nhà nứt toác do ảnh hưởng từ việc đào móng thi công công trình liền kề tại địa chỉ 19+21 phố Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Đơn vị thi công phớt lờ yêu cầu khắc phục hư hỏng

Chiều 28/2, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Vũ Đức (SN 1939, hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên là đạo diễn – nghệ sỹ ưu tú lo lắng cho biết, việc thi công tại số nhà 19+21 của bà Trần Thị Xuân Yến liền kề khiến nhà ông bị nứt, có dấu hiệu lún nghiêng.

“Chúng tôi đã thông báo với phía thi công, đồng thời báo cáo với phường, nhưng việc thi công vẫn tiếp diễn, bất chấp sự phản đối của gia đình”, ông Đức bức xúc.

Ông Đức cho biết, để tạo điều kiện cho việc xây dựng của số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh liền kề, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, gia đình ông đã đồng ý chuyển sang số nhà 13 cho thuê gần đấy theo đề nghị của chủ hộ số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh.

“Tôi nay đã 81 tuổi, cháu nội tôi 6 tháng tuổi, phải dọn ra nhà thuê với nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt. Nhưng gia đình tôi động viên nhau cố gắng chịu đựng mong chóng vượt qua thời gian này với tâm niệm “Giúp người thì phải khó đến thân”, ông Đức cho biết.

img
Tại địa chỉ 19+21 nhà phố Yên Ninh mới đào móng mà ngôi nhà 3 tầng ở 17 phố Yên Ninh bị nứt, lún

Thời điểm trước khi khởi công xây dựng công trình tại số nhà 19+21 ngõ Yên Ninh, gia đình ông Đức và ông Vũ Duy An, là đại diện được ủy quyền của bà Yến (chủ đầu tư dự án ở số 19+21 Yên Ninh) đã lập biên bản khảo sát công trình liền kề, có hình ảnh hiện trạng kèm theo. Lúc này, ông An cam kết với gia đình ông Đức: “Thi công sử dụng công nghệ, kỹ thuật xây dựng mới sẽ không ảnh hưởng đến các căn hộ liền kề”.

“Tuy nhiên, đáng tiếc là công trình tại số 19+21 chưa làm xong phần hầm thì đã gây nứt lún nền, nghiêng đổ và xuất hiện các vết nứt to chạy dọc theo chiều dài ngôi nhà của chúng tôi từ tầng 1 đến tầng 3”, anh Nguyễn Đức Văn, con trai ông Đức (cùng trú ở địa chỉ 17 ngõ Yên Ninh) nói.

img
Không chỉ bị nứt toác tường, mà dưới nền nhà ông Đức cũng bị lún nghiêng

Trước tình huống phát sinh này, ngày 18/2, anh Văn có đơn trình báo và UBND phường Trúc Bạch đã tổ chức buổi gặp mặt 3 bên gồm chủ đầu tư, gia đình ông Đức và cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường vào 15h chiều 20/2. Tại buổi gặp mặt này, các bên đã thống nhất ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng, xác nhận ngôi nhà của ông Đức tầng 1 gian phía ngoài có 1 số vết nứt to, nền gạch có nhiều vết nứt lún bong tróc, tầng 2 và 3 có nhiều vết nứt ngang dọc trên tường, phía lối đi chung của số 17 ngõ Yên Ninh có nhiều vết nứt ngang dọc...

Tại biên bản này, UBND phường Trúc Bạch yêu cầu chủ đầu tư công trình 19+21 ngõ Yên Ninh phải thực hiện ngay các biện pháp để gia cố, sửa chữa, khắc phục những ảnh hưởng do quá trình xây dựng cho gia đình ông Văn. “Đề nghị ông Văn thường xuyên theo dõi tình trạng của ngôi nhà để kịp thời di dời người và tài sản tới nơi an toàn, khi có dấu hiệu nguy hiểm”, biên bản nêu rõ.

Tuy nhiên, sau buổi gặp mặt cho đến nay, bên chủ đầu tư vẫn hoàn toàn không đưa ra biện pháp khắc phục triệt để, công trình vẫn tiếp tục xây dựng và tường nhà ông Đức lại tiếp tục lún, nứt nghiêm trọng hơn.

Sau nhiều ngày chờ đợi chủ đầu tư gặp gỡ nhưng không được, sáng ngày 26/2, bà Nguyễn Thúy Hằng (vợ ông Đức), anh Nguyễn Đức Văn (con ông Đức) cùng ông Nguyễn Văn Long (hộ gia đình cùng số nhà 17) ra UBND phường Trúc Bạch để đề nghị tạm dừng thi công công trình số nhà 19 + 21. Tới 10h10 ngày 26/2, UBND phường cũng đã cử cán bộ xuống hiện trường và yêu cầu tạm dừng thi công để giải quyết. Tuy nhiên, khi cán bộ phường ra về, bên phía đơn vị thi công lại tiếp tục cho công nhân làm việc như thường.

Phường bất ngờ cho tiếp tục thi công

Ngày 27/2, phường Trúc Bạch có ra thông báo số 05/ TB-UBND do Phó chủ tịch phường là ông Nguyễn Xuân Minh ký yêu cầu tạm dừng công trình và tổ chức cuộc gặp mặt hòa giải các bên vào sáng 28/2. Ngày 28/2, trong buổi làm việc này, Phó chủ tịch Phường Trúc Bạch, ông Nguyễn Xuân Minh bất ngờ thay đổi quyết định, kết luận vào biên bản làm việc cho phép chủ đầu tư số nhà 19 + 21 Yên Ninh tiếp tục thi công phần móng và hầm.

“Tôi yêu cầu ông Minh nếu cho phép thi công thì phải có thông báo bằng văn bản, nhưng ông Minh không đồng ý. Hiện phía nhà 19+21 vẫn đang thi công trong tình trạng nhà tôi lún nứt, có nguy cơ đổ sập”, anh Văn cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ làm công tác thanh tra xây dựng cho hay, đối với vụ việc thi công công trình nhà ở gây ảnh hưởng nứt lún nhà bên cạnh, khi có phản ánh của hộ dân thì chính quyền địa phương phải tiến hành họp bàn với các bên liên quan, đánh giá hiện trạng thiệt hại lún nứt do ảnh hưởng bởi công trình thi công, đồng thời có biển bản cam kết của chủ công trình khắc phục bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng mới được phép tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông đặt câu hỏi với ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch về việc tại sao tiếp tục cho đơn vị thi công số nhà 19+21 triển khai xây dựng dù nhà liền kề bị lún nứt, có phản ánh, thì vị cán bộ này thản nhiên nói: "Đã nắm được vụ việc, phường tiếp tục cho công trình 19+21 tiếp tục thi công cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn".

Khi PV muốn được phân tích rõ sự an toàn này, thì ông Minh cho biết: “sẽ trả lời Báo Giao thông trong tuần tới”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc này tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.