Bất động sản

Thị trường bất động sản "hạ nhiệt", còn cơ hội nào cho nhà đầu tư?

13/07/2022, 11:51

Trong bối cảnh thị trường bất động sản "hạ nhiệt", còn cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản giảm 23%

2 năm trước, nhiều địa phương trên địa bàn cả nước rơi vào tình trạng "sốt đất", giá bất động sản nhiều nơi tăng 200-300%. Thế nhưng, ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày giữa tháng 7, những "chảo lửa" như Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây, Mê Linh với các dự án như: Dự án HUD Mê Linh Central, Dự án mở rộng khu nhà ở Minh Giang - Đầm hay Khu đô thị mới CEO Mê Linh... trở lên vắng bóng nhà đầu tư.

Tại đây không còn cảnh nhà đầu tư xếp ô tô hàng dài để xem, mua đất, thay vào đó là tâm lý thăm dò, phòng thủ ngày càng lên cao.

img

Dự án HUD Mê Linh Central vắng bóng sau kỳ đấu giá đất chênh vài tỷ/căn so với giá gốc (ảnh chụp 11/7: Tạ Hải)

Mặc dù bây giờ vẫn chưa xảy ra nhiều tình trạng bán tháo, nhưng hiện tượng lệch pha cung - cầu đã có, người mua ít nhưng người bán nhiều. Thậm chí, có nhà đầu tư dù đã cọc tiền nhưng chấp nhận mất cọc.

Anh Trần Viết Thước, một chủ sàn bất động sản tại Mê Linh xác nhận, thời gian qua, thị trường khu vực vắng bóng người mua, khác hẳn so với những gì diễn ra trong năm 2021. “Năm ngoái, cứ có lô đất nào đẹp là hết ngay lô đấy, những lô ở vị trí xấu cũng bán ầm ầm, chỉ là thời gian lâu hơn. Nhưng nay thì khác, cả tháng nay văn phòng tôi không có giao dịch nào. Giá lên quá cao, thị trường bắt đầu hạ nhiệt, thanh khoản khó hơn. Chỉ có những lô đất nằm ở vị trí đắc địa thì vẫn có người hỏi nhưng họ muốn giảm giá. Đa phần, nhà đầu tư vẫn đang thăm dò động thái tiếp theo của thị trường bất động sản”, anh Thước chia sẻ.

TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế cho rằng, giá bất động sản đã tăng nóng trong hai năm vừa qua, không riêng gì tại Việt Nam mà tăng trên toàn thế giới. Giá bất động sản toàn cầu tăng trung bình 6 – 7% trong giai đoạn 2020 - 2021. Bởi vì dòng tiền rẻ, lãi suất thấp, cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh ít và bởi vì chứng khoán tăng mạnh nên nhiều người mới đua nhau đổ tiền vào bất động sản.

“Tuy nhiên, năm nay khác. Ở thời điểm này, nếu như bất động sản còn tăng ở một nơi nào đó thì đó chỉ có thể là hiện tượng thổi giá. Năm nay, những yếu tố cơ bản để đẩy giá bất động sản lên như hai năm qua đã không còn nữa. Trừ khi pháp lý đã được điều chỉnh, thông tin quy hoạch được công bố, cơ sở hạ tầng được đầu tư,… Chưa kể Chính phủ và các địa phương cũng đang có động thái, chính sách điều tiết giúp cho thị trường trở về giá trị thật”, vị này nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cho rằng, về lâu dài, Việt Nam nên đánh thuế bất động sản thứ hai, thứ ba,… vì một thị trường lành mạnh và để theo thông lệ quốc tế, không thể một mình một chợ. Đây cũng là một cách để phân bổ thu nhập cho nền kinh tế và làm giảm tình trạng đầu cơ.

Cùng nhận định, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Property Guru Việt Nam, cho biết, quý II, mức độ quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu "giảm nhiệt". Cụ thể, đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 202; Hà Nội chứng kiến nhu cầu tìm kiếm đất nền giảm đến 23%. TP.HCM mức độ quan tâm đất giảm 11% cho dù giá vẫn tăng.

Nhà đầu tư còn cơ hội?

Theo Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản nửa cuối năm 2022 của Công ty cổ phần Property Guru Việt Nam, đa số người Việt sở hữu ít nhất một bất động sản. Khoảng 25% người khảo sát có ý định mua bất động sản trong 1 năm tới. Lý do mua để đầu tư hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Về "khẩu vị" đầu tư, 85% người ở TP.HCM vẫn mua ở TP.HCM, 10% mua ở các tỉnh phía Nam, chỉ 1-2% có thể mua ở các tỉnh thành khác.

Còn người miền Bắc đa dạng hơn. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Property Guru Việt Nam chia sẻ, 75% số người được hỏi sẽ tìm mua bất động sản tiếp theo ở các tỉnh phía Bắc, 9% tìm mua ở Hà Nội, 5% cho biết sẽ mua ở miền Trung.

Cũng theo kết quả khảo sát, các nhà đầu tư cho rằng, giá bất động sản cao là rào cản lớn khi tham gia thị trường. Với nhóm đã có bất động sản và muốn mua thêm, thường sẽ chọn bất động sản giá 2,5 – 5 tỷ đồng. Đa số người đã sở hữu bất động sản và muốn mua thêm quan tâm tới nhà biệt lập và đất, bày tỏ sự chưa quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng.

Qua báo cáo cũng chỉ rõ, không gian xanh đang và sẽ tiếp tục là xu hướng thiết yếu trong tương lai khi ghi nhận có những nhà đầu tư lựa chọn mua thêm bất động sản thứ hai, thứ ba,... để mở rộng khu vực nghỉ dưỡng cho gia đình. Các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỉ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình. Tùy tình huống cụ thể, người Việt Nam sẽ lựa chọn giao dịch bất động sản với các nhóm đối tượng khác nhau.

Đưa ra nhận định về thị trường bất động sản, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam cho biết: "Thị trường bất động sản đang sàng lọc lại. Tôi cho rằng là cơ hội dành cho nhà đầu tư trung dài hạn, là nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới".

Vị này đánh giá, thị trường đang sàng lọc rõ ràng, chủ đầu tư không đủ năng lực chắc chắn khó khăn. Doanh nghiệp nào vượt qua được là bản lĩnh. Thị trường cũng sàng lọc nhà đầu tư cá nhân. Nhà đầu tư bây giờ cần có kiến thức, năng lực tài chính tham gia thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.