Hàng hải

Thị trường tàu dầu "ấm" lên từng ngày, doanh nghiệp vận tải lãi "đậm"

12/12/2022, 14:59

Trong khi thị trường tàu container đang xuống dốc, thị trường tàu dầu lại có được những kết quả khả quan.

Thị trường "ấm" lên từng ngày

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, giá cước vận chuyển container toàn cầu đã giảm dần xuống mức trung bình dài hạn. Tuy nhiên, một phân khúc khác của ngành vận tải hàng hóa này lại đang có ​​giá cước “leo thang” từng ngày, đó là tàu dầu.

Theo nền tảng dữ liệu tài chính Investing.com, nhiều tàu chở dầu thô đang tính phí hơn 100.000 USD/ngày cho các dịch vụ vì lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga đã buộc các tàu như Suezmaxes, Aframaxes và các tàu chở dầu thô lớn phải thực hiện các tuyến vận tải dài hơn.

img

Thị trường tàu dầu ấm lên thời gian qua với những diễn biến của tình hình thế giới

Cụ thể, các hãng vận tải từng thực hiện giao hàng đến cảng Rotterdam thường có tuyến giao thương ngắn qua biển Baltic và Biển Bắc ở châu Âu, giờ phải đi đường vòng qua Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng cách gấp hai hoặc ba lần.

Chỉ số Baltic Dirty Tanker Index (BDTI) của Sàn giao dịch Baltic đã tăng tới 243% trong 12 tháng qua, tính tới cuối tháng 11/2022. Theo Clarkson Research, do những thay đổi trong các tuyến đường vận chuyển, nhu cầu đối với tàu chở dầu dự kiến ​​sẽ tăng lên mức chưa từng thấy trong ba thập kỷ.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải biển kinh doanh dịch vụ tàu dầu cũng làm ăn khấm khá nhờ thị trường tàu dầu ấm theo từng ngày.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2022, Tổng công ty Vận tải dầu khí (PV trans) có lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 385,9 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2021.

CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco cũng có lợi nhuận sau thuế của quý 3 đạt 23,8 tỷ đồng, tăng hơn 25 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình, do cước thuê tàu định hạn và các hoạt động khai thác tàu ven biển đều tăng nên doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Hay CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng có kết quả kinh doanh hợp nhất tốt trong quý 3 với lợi nhuận sau thuế đạt 154,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này có nguồn lợi nhuận tốt từ hoạt động khai thác 2 tàu dầu sản phẩm, là các tàu mà công ty thuê để quản lý và khai thác theo hình thức thuê tàu trần từ nửa cuối năm 2021.

img

Hiện tại, giá thuê tàu dầu đang khoảng 30.000 - 40.000 USD/ngày

Giá thuê tàu dao động khoảng 30.000 - 40.000 USD/ngày

Theo ông Đặng Hồng Trường - Phó Tổng giám đốc CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cho biết, khoảng nửa năm nay, thị trường tàu dầu đã ổn định và có xu hướng tăng. Hiện nay, giá thuê một ngày tàu đang dao động khoảng 30.000 - 40.000 USD/ngày và đây là mức khá cao.

Ông Trường cho rằng, nguyên nhân để khiến thị trường tàu dầu duy trì được đà tăng trưởng vì đây là mặt hàng thiết yếu. “Dầu không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những biến động trên thế giới như hàng container”, lãnh đạo của Vosco cho hay.

Theo một doanh nghiệp vận tải biển, dầu hay LNG là nhiên liệu phục vụ sản xuất và tiêu dùng, phục vụ đời sống hàng ngày nên dù kinh tế có những bước chuyển hướng đi xuống nhưng thị trường vận tải dầu hay LNG vẫn sẽ được duy trì. Tàu container có thể đi xuống nhưng tàu dầu hiện nay đang khá tốt.

Các chuyên gia nhận định, thị trường tàu dầu sản phẩm có dấu hiệu cải thiện tích cực theo xu hướng tăng của thị trường tàu dầu thô khi giá dầu tăng cao trước ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Dự báo, thị trường tàu dầu sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong thời gian tới. Dù các nước Châu Âu đã tuyên bố cấm vận dầu đến từ Nga, nhưng điều nay mở ra cơ hội cho các tuyến vận chuyển toàn cầu mới với khoảng cách xa hơn. Dự kiến sản lượng dầu toàn cầu cần vận chuyển sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao với các tuyến vận chuyển dài hơn giúp các chủ tàu duy trì được mức giá cho thuê tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.