Thị trường

Thị trường xăng dầu bất ổn, hai Bộ Công thương - Tài chính phải giải trình

23/02/2023, 15:52

Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu hai Bộ Công thương - Tài chính giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và trách nhiệm quản lý.

Phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, được tổ chức ngày 28/2 tới đây dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng các lãnh đạo của Ủy ban Kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã nhận được giấy mời tham dự phiên giải trình này.

Từ cuối năm 2021, tình hình cung ứng xăng dầu đã bắt đầu có dấu hiệu bị gián đoạn. Nhưng ngay khi bước sang năm 2022, thị trường xăng dầu thực sự “ngấm đòn” về nguồn cung.

Năm 2022 là năm đầu tiên bắt đầu giảm chu kỳ điều hành giá xăng từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên của năm âm lịch 2022 lại trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Do đó, kỳ điều hành giá ngày 1/2/2022 được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo là ngày 11/2/2022.

img

Tình trạng cây xăng đóng cửa do thua lỗ là vấn đề nóng của thị trường xăng dầu thời gian qua

Ngay sau khi lùi thời điểm tăng giá xăng dầu, tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn. Sau khi tăng giá vào kỳ điều hành ngày 11/2/2022, nguồn cung vẫn chưa trở lại bình thường.

Nguyên nhân lúc đó được chỉ ra một phần do thiếu hụt xăng dầu Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - do gặp những khó khăn về tài chính. Nhà máy này phải giảm công suất các tổ máy nên không đủ để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Sau giai đoạn này, đến giữa năm, việc cung ứng xăng dầu vẫn chưa thể trở lại trạng thái bình thường. Tại thị trường phía Nam, miền Tây, nguồn cung xăng dầu được đánh giá là cực kỳ căng thẳng.

Hình ảnh các cây xăng đồng loạt treo biển hết xăng, bán cầm chừng, người dân ùn ùn xếp hàng dài để chờ mua… đã tạo ra nhiều vấn đề đáng quan ngại. Tình hình này càng về sau càng nghiêm trọng khi lan ra cả Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc.

Nhiều cây xăng không chịu nổi thua lỗ đã phải tạm đóng cửa. Chi phí trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu không theo kịp thực tế khiến doanh nghiệp xăng dầu lâm cảnh khó khăn… Trong khi đó, hai Bộ Công thương – Tài chính thường xuyên có những tranh cãi về lý do nguồn cung đứt đoạn.

Thị trường dần ổn định hơn vào những tháng cuối năm 2022, khi Thủ tướng Chính phủ vào cuộc liên tiếp chỉ đạo. Tuy nhiên, thời điểm Tết Nguyên đán 2023, khi phải lùi kỳ điều hành, những bất ổn lại lặp lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.