Giáo dục

Thi vào lớp 10 ở TP.HCM: Môn Văn, tiếng Anh khó đạt điểm cao

06/06/2023, 17:39

Các sĩ tử tại TP.HCM đã trải qua 2 môn thi Văn, tiếng Anh của kỳ thi vào lớp 10. Đề thi hai môn này được đánh giá phân loại học sinh tốt.

Điểm trung bình môn Văn từ 6-7

Theo nhận định của tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai, cấu trúc đề thi Văn tại TP.HCM năm nay tương tự như năm trước. Chủ đề “Để những nghĩ suy cất lên thành lời” của đề thi khá hay. Đề thi có tính phân loại trình độ học sinh cao, do vậy, dự kiến điểm trung bình dao động từ 6 - 7 điểm.

img

Học sinh Trúc Ly, trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) rất vui khi hoàn thành 2 môn thi trong ngày 6/6

Với phần đọc hiểu, ngữ liệu của đề thi được lựa chọn khá tốt, kiểm tra được cả kĩ năng đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt của thí sinh.

Đặc biệt với ý d của câu hỏi số 4 được đánh giá rất hay, đòi hỏi thí sinh cần tư duy về cuộc sống, quan điểm của bản thân và đưa ra cách trình bày hợp lý.

Với câu nghị luận xã hội, theo các giáo viên Ngữ văn, vấn đề đưa ra hay, thí sinh có thể đạt được khoảng từ 2 - 2,25 điểm dễ dàng.

Với câu Nghị luận Văn học, vẫn theo thông lệ, đề thi đưa ra 2 sự lựa chọn cho thí sinh. Cụ thể, đề 1 với yêu cầu lựa chọn một khổ thơ hoặc đoạn thơ bất kì để làm rõ tình yêu nước của con người Việt Nam. Thí sinh có thể chọn một khổ thơ trong bài thơ về "Tiểu đội xe không kính" hoặc "Mùa xuân nho nhỏ" đã được học trong chương trình Ngữ văn 9 và phân tích.

Câu hỏi này không khó, thí sinh có thể lúng túng khi lựa chọn văn bản nhưng phần làm bài sẽ không gặp trở ngại lớn. Vì đây là 2 tác phẩm quen thuộc trong chương trình phổ thông.

Đề 2 cũng không đánh đố, tuy nhiên, cách đặt vấn đề có khả năng gây nhiễu thông tin cho thí sinh.

Với yêu cầu viết bài văn nghị luận trình bày những suy nghĩ của bạn về tình cảm gia đình trong tác phẩm hoặc đoạn trích, thí sinh có thể lựa chọn văn bản trong SGK hoặc ngữ liệu ngoài đều được. Những thí sinh thích lối tư duy mở sẽ cảm thấy hứng thú với cách đặt vấn đề này.

Tiếng Anh muốn đạt điểm cao không dễ

Về đề thi tiếng Anh năm nay, các thầy cô của tổ Ngoại ngữ, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng, đề bám sát kiến thức chương trình THCS hiện hành, không có sự thay đổi về cấu trúc với 40 câu hỏi làm trong 90 phút. Phần lớn kiến thức nằm trong chương trình tiếng Anh THCS.

img

Em Bảo Trâm, học sinh trường THCS Quang Trung rất phấn khởi bước ra khỏi phòng thi

Đề thi có độ khó tương đương so với đề thi năm 2022 - 2023, cách ra đề văn minh và hiện đại, gồm các câu ngữ pháp mang tính ứng dụng cao, khai thác sâu vốn từ vựng và kỹ năng đọc, viết.

Các câu hỏi từ vựng thường là điểm yếu của thí sinh nên khi xuất hiện nhiều câu hỏi từ vựng cũng là một cách để tạo độ phân hóa của đề thi năm nay.

Với đề thi này thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất và có vốn từ vựng phong phú; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

65% câu hỏi trong đề ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 35% câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Về cơ bản, đề thi không xuất hiện các câu hỏi quá khó nhưng để chọn được đáp án đúng cần sự tập trung tốt vì không chỉ độ nhiễu giữa các phương án tương đối cao mà câu hỏi được thiết kế dạng lồng ghép nhiều kiến thức.

Chính vì vậy, mức điểm phổ biến có thể sẽ rơi vào khoảng 6 - 6,5 điểm. Số thí sinh đạt điểm cao hoặc tối đa sẽ không nhiều.

Một số hình ảnh PV ghi nhận sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên 6/6

img

Kết thúc môn Ngữ văn lúc 10h, đa số phụ huynh có mặt trước địa điểm thi cả tiếng, xếp gọn xe trước cổng trường Quang Trung

img

Các em ra khỏi phòng thi môn Ngữ văn, phụ huynh đứng chờ sẵn cổng trường đón

img

Các em tranh thủ trao đổi về đề thi, hầu hết khá hài lòng về 2 môn thi đầu tiên

img

Phụ huynh tranh thủ đi làm về sớm đón con đi thi về

img

Môn thi tiếng Anh cũng không làm khó các thí sinh. Học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) hào hứng khi hoàn thành 2 môn thi

img

Nam thí sinh tại điểm thi trường THCS Võ Trường Toản khá tự tin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.