Xã hội

Thiết bị dự án Gang thép Thái Nguyên được bảo quản lạnh

11/12/2019, 11:10

​​​​​​​Những thiết bị điện tử tại dự án mở rộng Công ty Gang thép Thái Nguyên được bảo quản trong phòng lạnh để giữ vững chất lượng.

img
​Dự án được xây dựng hoành tráng trên diện tích hàng chục ha nằm trong khuôn viên của Công ty Gang thép Thái Nguyên.​

Ngày 11/12, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Hạnh, thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên cho biết, việc các thiết bị, nhà xưởng tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên bị bỏ hoang, hoen rỉ chỉ là phần thô, sắt thép bên ngoài, không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, giá trị của công trình, dự án.

Theo đó, các thiết bị điện tử, máy móc quan trọng, trị giá cả triệu USD/sản phẩm đang được Công ty bảo quản lạnh, trong phòng kín, bật điều hòa 24/24h, có lực lượng bảo vệ đông đảo, bảo đảm tuyệt đối an toàn, giữ nguyên chất lượng trong thời gian ngừng thi công, lắp đặt nhà máy.

img
Nhiều hạng mục vẫn được xây dựng dở dang.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Hạnh cũng xác nhận, hiện nay, các tài sản này đang được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Chi nhánh Thái Nguyên (đơn vị cho vay vốn thực hiện dự án) kiểm kê, định kỳ kiểm tra, xác định giá trị theo quy định.

Bên cạnh đó, các nhà thầu thi công trong và ngoài nước cũng cử lực lượng bảo vệ cùng Công ty Gang thép Thái Nguyên trông coi, bảo vệ nghiêm tài sản trong dự án, chờ phương án xử lý tiếp theo của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

img
Nhiều thiết bị hạng mục bị bỏ hoang, hoen rỉ.

Theo Văn phòng Công ty Gang thép Thái Nguyên, hiện, các nhà máy, xưởng sản xuất trong giai đoạn 1 của Công ty vẫn hoạt động bình thường. Công ty hiện vẫn bảo đảm việc làm ổn định cho khoảng 4.200 lao động, thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2019, ngoài việc “gánh” các khoản lãi vay "khổng lồ" khi thực hiện dự án trên, Công ty vẫn kinh doanh có lãi, bảo đảm chế độ chính sách cho người lao động, tích cực tham gia các chương trình xã hội, từ thiện; nộp ngân sách nhà nước hơn 300 tỷ đồng...

img
Không được vận hành, sử dụng, đa phần thiết bị đều rỉ sét.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ban hành thông báo kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng công ty có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cán bộ, Đảng viên liên quan bị xử lý hình sự, gây bức xúc trong xã hội

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, nhiều cá nhân nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty Thép Việt Nam và ông Trịnh Khôi Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Cùng với tập thể và các cá nhân nêu trên, ông Hoàng Trung Hải Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.

Dự án TISCO II có tổng mức đầu tư 8.100 tỉ đồng, được xây dựng từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu", Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.