Đời sống

Chen chân ở chốt kiểm soát QL1 Quảng Nam: Đã khắc phục lỗi thiết bị

02/08/2021, 12:38
image

Thiết bị phục vụ khai báo y tế bằng mã quét trục trặc khiến người dân chen chúc xảy ra tại chốt kiểm soát trên QL1 qua Quảng Nam trưa 1/8.

Vào thời điểm 10h30-11h30 ngày 1/8, có mặt tại chốt kiểm soát y tế trên QL1 thuộc địa bàn huyện Núi Thành khu vực cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Nam, PV Báo Giao thông ghi nhận khu vực khai báo y tế ở chốt kiểm soát chật cứng người.

Khung cảnh người dân, tài xế đứng chen chúc, đi lại lộn xộn, không tuân theo bất cứ quy trình khai báo y tế nào.

img

Khung cảnh chốt kiểm soát y tế trên QL1 huyện Núi Thành khu vực cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Nam vào trưa ngày 1/8.

Đáng nói, khu vực phân phát đồ ăn, nước uống ở ngay cạnh khu vực khai báo y tế, nhiều người đứng ăn uống, không mang khẩu trang đứng lẫn người vào ra thực hiện khai báo y tế.

Lo ngại hơn, đây là chốt kiểm soát y tế nằm trên tuyến QL1 khu vực cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Nam, hằng ngày, lượng người và phương tiện lưu thông qua lại rất lớn.

Trong đó, có một lượng người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân, xe máy từ vùng dịch bệnh các tỉnh/thành phía Nam về Quảng Nam và đi qua địa bàn Quảng Nam.

Tất cả các trường hợp trên, khi qua chốt kiểm soát y tế đều phải tuân thủ thực hiện khai báo y tế, nên có thời điểm lượng người tập trung tại chốt để khai báo y tế rất lớn, khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan cao.

Theo cán bộ công an làm việc tại chốt kiểm soát này, các thiết bị phục vụ người dân thực hiện khai báo y tế bằng mã quét điện tử thông qua thiết bị điện thoại thông minh đều không hoạt động được.

"Các thiết bị này vừa được trang bị, bổ sung, còn mới nhưng không hoạt động. Không còn cách nào khác, người dân phải thực hiện khai báo y tế bằng tờ phiếu trực tiếp tại chốt.

Chúng tôi muốn thiết bị khai báo mã quét hoạt động để giảm áp lực công việc, người dân khai báo thuận tiện, nhưng không được", một cán bộ công an cho biết.

Video: Thiết bị khai báo bằng mã quét không hoạt động, người dân chen chúc khai báo y tế tại chốt kiểm soát y tế trên QL1 khu vực cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Nam

Theo ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, các thiết bị này vừa được trang bị, bổ sung cho chốt kiểm soát phục vụ người dân khai báo y tế. Hiện nay các thiết bị vẫn hoạt động bình thường (!?)

Sau khi PV gửi những hình ảnh, video ghi lại tình trạng người dân chen chúc, chờ đợi khai báo y tế tại chốt kiểm soát và thông tin cán bộ công an làm việc tại chốt cho biết về tình trạng thiết bị không hoạt động, ông Bửu cho biết đã khẩn trương xác minh và chấn chỉnh, xử lý.

Đến tối cùng ngày (1/8), ông Bửu cho hay, hiện các thiết bị đã được khắc phục, hoạt động bình thường trở lại.

Tính từ ngày 18/7 đến nay, Quảng Nam công bố 128 ca bệnh, trong đó có 2 ca bệnh cộng đồng, 70 ca lây nhiễm thứ phát (đã cách ly tập trung trước khi phát hiện), 31 ca xâm nhập từ các tỉnh và 25 ca nhập cảnh.

Quảng Ngãi thiết lập quy trình khai báo y tế 1 chiều ở chốt kiểm soát y tế

Theo ông Nguyễn Xuân Mến, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, ngay sau khi chốt kiểm soát y tế trên QL1 liên tiếp phát hiện ra các trường hợp lái xe nhiễm Covid-19, vừa nâng cao công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt, ngày 8/7, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn quy trình kiểm soát y tế tại các chốt kiểm soát.

img

Khung cảnh khai báo y tế tại chốt kiểm soát y tế Dốc Sỏi trên QL1 khu vực cửa ngõ phía Bắc giáp với tỉnh Quảng Nam diễn ra nền nếp, trật tự, ảnh chụp vào 12h ngày 1/8.

Theo đó, các chốt kiểm soát được trang bị đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, bố trí khu vực lấy mẫu theo nguyên tắc 1 chiều với thứ tự các bước: Chờ lấy mẫu, lấy mẫu, chờ kết quả xét nghiệm, đọc và ghi nhận kết quả xét nghiệm.

Tại khu vực này cần bố trí nhân viên y tế phụ trách việc hướng dẫn, thực hiện thao tác lấy mẫu, đọc kết quả. Bố trí khu vực quản lý, cách ly các trường hợp khi có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2; nhân viên y tế khi tiếp xúc với F0.

Ông Mến cho biết: Để giảm áp lực công việc cho lực lượng làm nhiệm vụ, Sở Y tế thiết lập mã QR CODE tại chốt để theo dõi, truy cập thông tin khi cần thiết. Đồng thời, hướng dẫn điều chỉnh công tác kiểm soát y tế cho từng đối tượng phương tiện giao thông vận tải lưu thông qua chốt một cách cụ thể.

>>>Một số hình ảnh người dân chen chúc khai báo y tế ở chốt kiểm soát trên QL1 ở huyện Núi Thành, Quảng Nam:

img

Chốt kiểm soát có trang bị thiết bị phục vụ khai báo y tế bằng mã quét QR Code nhưng lại không hoạt động

img

Khu vực khai báo y tế tại chốt trở thành điểm ăn uống, người dân lơ là phòng chống dịch bệnh

img

Người dân tụ tập thực hiện khai báo không theo một quy trình nào...

img

Lực lượng chức năng tại chốt căng sức làm việc vì thiết bị khai báo y tế điện tử không hoạt động

img

Những đứa trẻ hồi hương cùng bố mẹ ngồi chờ, nghỉ sức tại chốt kiểm soát y tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.