Xã hội

Thiếu đất đắp, nhiều công trình trọng điểm tại Đà Nẵng lo chậm tiến độ

05/08/2022, 16:47

Nguồn cung vật liệu thiếu hụt, giá cả đắt đỏ khiến nhà thầu thi công các dự án trọng điểm tại Đà Nẵng “than trời”, lo ngại chậm tiến độ…

Thiếu đất san lấp nghiêm trọng

Khởi công từ tháng 2/2022, dự án khu tái định cư xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) phục vụ giải tỏa dự án Đường vành đai phía Tây Đà Nẵng dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công. Thế nhưng, hiện nay khi đang vào cao điểm thi công, các nhà thầu lại gặp khó khi khan hiếm nguồn cung vật liệu, chủ yếu là đất đắp.

img

Dự án Khu tái định cư Hòa Khương đang gặp khó vì thiếu đất đắp

Ông Đặng Công Minh Tâm, chỉ huy trưởng gói thầu của nhà thầu Xuân Quang – đơn vị thi công dự án cho hay, để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án, đơn vị đã liên hệ với nhiều đầu mối nhưng đều nhận lại câu trả lời “chưa có giấy phép”.

Các đơn vị thi công buộc phải mua đất từ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) về san lấp. Đường vận chuyển xa, giá đất tăng khiến các nhà thầu “kêu trời” vì chi phí vượt dự toán.

Thiếu đất san lấp đang là tình trạng chung của các dự án trọng điểm tại Đà Nẵng. Theo Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố chỉ còn 2 mỏ đất còn thời hạn giấy phép khai thác. Thành phố cũng cấp phép bóc tầng phủ tại 3 mỏ đá với khối lượng 500.000m3 nhằm phục vụ san lấp.

Theo thống kê, tổng khối lượng đất san lấp cho các công trình của Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2023 là gần 1,7 triệu m3. Trong khi đó, hiện tại trữ lượng đất, đá của các mỏ khai thác trên địa bàn thành phố chỉ còn 1,5 triệu m3, không đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án.

Theo kế hoạch, sắp tới Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng dự án bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển 1.200 tỷ nối cảng Liên Chiểu. Đây đều là những dự án trọng điểm, đòi hỏi phải có nguồn cung vật liệu san lấp rất lớn.

Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho hay, trước tình trạng cấp bách về nguồn cung vật liệu, đơn vị đã tổng hợp, gửi số liệu về trữ lượng vật liệu cần đáp ứng để thi công các công trình trọng điểm, động lực của thành phố, nhất là dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Sớm khai thác 2 mỏ đất vừa đấu giá

Trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết, giá nguyên vật liệu xây dựng, trong đó có đất san lấp biến động do giá xăng dầu tăng. Cùng với đó một số trường hợp mỏ khai thác trong quá trình triển khai cũng có sự chậm trễ.

img

Hiện nguồn đất đắp tại Đà Nẵng đang thiếu nghiêm trọng, nhiều dự án phải vận chuyển đất từ Quảng Nam về

Ông Vinh cho biết thêm, cuối năm 2021, Đà Nẵng đấu giá 2 mỏ đất tại xã Hòa Liên, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang).

“Mặc dù đã trúng đấu giá nhưng theo quy định, sau khi trúng đấu giá chủ mỏ sẽ thăm dò và tiến hành thỏa thuận bồi thường về đất đối với người dân.

Tuy nhiên, gặp trở ngại về vấn đề người dân không hợp tác việc thỏa thuận bồi thường. Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã, huyện và các đơn vị liên quan rà soát tình trạng pháp lý đối với 2 mỏ đất này”, ông Vinh nói.

Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết thêm, trường hợp là đất đai hợp pháp của người dân, đề nghị UBND xã cùng các đơn vị liên quan của huyện Hòa Vang thu xếp thực hiện các thỏa thuận về bồi thường.

Còn nếu trong khu vực mỏ có đất đai không có tính hợp pháp của người dân, Sở sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét.

“Vừa rồi Sở đã tổ chức họp và gia hạn thời gian các bên thỏa thuận với nhau trong 1 tháng. Đến cuối tháng 8 nếu các bên không thỏa thuận được thì sẽ báo cáo UBND thành phố xử lý, sớm đưa 2 mỏ đất này khai thác đúng tiến độ”, ông Vinh thông tin.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho hay, về lâu dài, thành phố quy hoạch thăm dò, khai thác đá xây dựng đối với 14 khu vực, tổng diện tích 550ha, tổng khối lượng tài nguyên dự báo khoảng 84 triệu m3.

Đất san lấp trong thời gian tới sẽ đưa vào khai thác 8 khu vực với tổng diện tích 714 ha, trữ lượng tài nguyên dự báo trên 71 triệu m3.

Với nguồn nguyên liệu này sẽ đảm bảo cung cấp cho các dự án trong thời gian sắp tới, đặc biệt là phục vụ việc xây dựng cảng Liên Chiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.